ยลโฉม 5 คีย์แมน พา “เจ้าบุญทุ่ม” ชูโทรฟี่ลาลีกา 2022/23

#SSxLaLiga | ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เรอัล มาดริด การันตีโทรฟี่แชมป์ลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ในนัดที่ 34 ของฤดูกาล และในซีซั่นนี้ ซาบี้ เอร์นานเดซ กุนซือวัยหนุ่ม ก็สามารถทำแบบเดียวกันนี้ได้กับบาร์เซโลน่า

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บาร์ซ่าคว้าแชมป์ลาลีกา ซีซั่น 2022/23 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้จะเหลือการแข่งขันอีก 4 นัดก็ตาม นับเป็นแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 27 ในประวัติศาสตร์ของทีมยักษ์ใหญ่จากคาคาลัน

แน่นอนว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ มาจากความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนภายในทีม แต่มีอยู่ 5 คน ที่มีความโดดเด่น และเป็นปัจจัยสำคัญ ในการนำแชมป์ลาลีกากลับคืนถิ่นคัมป์ นู หลังห่างหายไปนาน 4 ปี

มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้น

ผู้รักษาประตูชาวเยอรมันวัย 31 ปี ในฤดูกาลนี้ลงเฝ้าเสา 90 นาทีเต็มครบทุกนัด เก็บคลีนชีตได้ถึง 25 เกม ทำลายสถิติของเคลาดิโอ บราโว่ ตำนานนายทวารชาวชิลี ที่ทำไว้ 23 เกม เมื่อซีซั่น 2014/15 และเสียไป 13 ประตู คิดเป็นค่าเฉลี่ย 0.38 ประตูต่อนัด มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล “ซาโมร่า โทรฟี่” หรือรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของลาลีกา

โรนัลด์ อเราโฆ่

เซ็นเตอร์แบ็กวัย 24 ปี ได้ก้าวเข้ามาเป็นความหวังใหม่ในแนวรับแทนที่ของเคราร์ด ปิเก้ ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ของปราการหลังชาวอุรุกวัยรายนี้ ทำให้สามารถรับแรงปะทะจากคู่แข่งได้อย่างไม่มีปัญหา ดวลลูกกลางอากาศได้ดี มีทักษะการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม มีความคล่องตัวและว่องไวในการเข้าถึงบอล อีกทั้งเล่นเป็นแบ็กขวาได้ด้วย

กาบี้

มิดฟิลด์ดาวรุ่งอัจฉริยะทีมชาติสเปนวัย 19 ปี สามารถเล่นได้หลากหลายบทบาท หนึ่งในนั้นคือตำแหน่งแนวรุก ร่วมกับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และราฟินญ่า แม้จะมีรูปร่างเล็ก แต่แข็งแกร่ง แคล่วคล่องว่องไว เอาตัวรอดได้ดียามโดนคู่แข่งประกบ และทำได้ยอดเยี่ยมในพื้นที่สุดท้ายสำหรับการแย่งบอลจากคู่แข่งเพื่อพาบอลไปยังแดนหน้า

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ดาวยิงชาวโปแลนด์วัยย่างเข้า 35 ปีรายนี้ ยิงไป 21 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 30 นัดในลาลีกา ยังนำเป็นอันดับ 1 “ปิชิชี่” หรือรางวัลดาวซัลโวอยู่ในเวลานี้ เขาไม่ได้มีคุณสมบัติแค่ในเรื่องการทำประตูที่เฉียบคมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้นักเตะอย่างกาบี้ หรือราฟินญ่า 2 ผู้เล่นที่มีส่วนกับเกมรุก พัฒนาฟอร์มการเล่นขึ้นมาได้ดี

ซาบี้ เอร์นานเดซ

เทรนเนอร์ชาวสเปนวัย 43 ปี ค่อยๆ ปรับแต่งขุมกำลังของทีมจนดีขึ้น อีกทั้งการปรับตัวที่ทำทีมเน้นผลการแข่งขันไว้ก่อน จาก 34 เกมที่ผ่านมา บาร์เซโลน่าเก็บคลีนชีต 25 เกม ในจำนวนนี้เป็นชัยชนะ 1 – 0 ถึง 11 เกม เป็นสถิติสูงสุดของสโมสร และกลายเป็นทีมแชมป์ลาลีกาทีมแรก ที่ชนะด้วยสกอร์นี้บ่อยครั้งที่สุดภายในซีซั่นเดียว

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ 5 บุคคลสำคัญ ที่ช่วยให้บาร์เซโลน่ากลับมาคว้าแชมป์ลาลีกาเป็นหนแรก นับตั้งแต่ปี 2019 แต่ในซีซั่นหน้า ทีมของซาบี้ เอร์นานเดซ จะเจอกับความท้าทายที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: