อดีตบิ๊กเปาผู้ดีจัดหนัก ‘ทีมผู้ตัดสิน’ ควรมีเอี่ยวหากเป่าพลาด

คีธ แฮคเก็ตต์ อดีตประธานผู้ตัดสินอังกฤษออกมาชี้ว่าผู้ตัดสินควรมีส่วนรับผิดชอบในการตัดสินที่ผิดพลาดภายหลังเหตุใบแดงแบบงงๆของ โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ในเกม เอฟเอ คัพ

คัลเวิร์ต-เลวิน ถูกไล่ออกอย่างชวนสงสัยในเกมที่ เอฟเวอร์ตัน เสมอกับ คริสตัล พาเลซ แบบไร้สกอร์ในศึก เอฟเอ คัพ รอบสามเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง คริส คาวานาจ์ ผู้ตัดสินในสนามตัดสินใจไม่ให้เป็นฟาวล์และปล่อยให้เกมดำเนินต่อไปก่อนจะถูกแทรกแซงโดย VAR จนกลายมาเป็นใบแดงในท้ายที่สุด ขณะที่ แฮคเก็ตต์ นั้นรู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินที่ออกมา

เขากล่าวกับ

“ผมได้ดูจังหวะที่ โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ถูกไล่ออก แน่นอนว่าเขาต้องพุ่งเข้ามาด้วยความเร็วเพื่อเล่นเกมรับและเข้าหาบอล ผู้ตัดสินอยู่ในตำแหน่งที่ดี เขาไม่ได้มองว่ามันรุนแรงถึงขนาดเป็นใบเหลืองหรือใบแดง”

“แต่ทันใดนั้นเองก็มีพี่ใหญ่เข้ามาและบอกว่า ‘นายควรไปดูจังหวะนี้นะ’ ผมดูจังหวะนี้เหมือนกันและคิดว่ามันไม่ได้รุนแรงตามกฎที่เกี่ยวกับการฟาวล์หนักเลย ซึ่งมันระบุคำว่ารุนแรง แต่จังหวะนี้มันไม่ได้รุนแรงอะไรเลย”

“ในเกมนั้นมีผู้ตัดสินระดับ พรีเมียร์ลีก ถึง 4 คนทำหน้าที่ คุณมี ผู้ตัดสินในสนาม (คริส คาวานาจ์), ผู้ตัดสินที่สี่ (ทิม โรเบิร์ตสัน), VAR (เครก พาวสัน) และผู้ช่วย VAR (ไมเคิ่ล ซาลิสบิวรี่) และพวกเขามีมติตรงกัน”

“โอเคผู้ตัดสินที่สี่นั้นอยู่ไกลจากจุดเกิดเหตุแต่เขาได้ยินการสนทนาและมีมุมมมมองของเขา แต่ไม่ว่าจะมองในมุมไหน พวกเขาทั้งสี่ตัดสินผิดแบบนี้ได้อย่างไร? นั่นแหละที่ผมเป็นกังวล”

“ในตอนแรกผู้ตัดสินตัดสินในสนามแล้วว่าไม่เป็นการฟาวล์และเขาโอเคกับมัน แต่แล้วทำไมเราถึงต้องถูกแทรกแซงจาก VAR?”

“ควรมีใครบางคนเข้ามาปรามเรื่องนี้ และผมคิดว่าคนๆนั้นคือ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ ที่ควรไปบอกพวกเขาอย่างชัดเจนว่าผู้ตัดสินต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับการตัดสินที่พวกเขาเลือก และหยุดการเข้าไปดูจอแบบไร้สาระและตอบรับทุกเรื่องแบบอัตโนมัติซะที”

“เรารู้แทบจะทันทีเมื่อพวกเขาเข้าไปดูจอพวกเขาพร้อมจะเปลี่ยนคำตัดสินไม่ว่าจะส่งผลอะไรในสนาม มันเป็นการตัดสินที่ดูขี้เกียจมากๆ”

“คุณลองคิดว่าคุณไปปีนหน้าผาแล้วคุณไม่มีเชือกสิ ทุกย่างก้าวคุณต้องทำด้วยความระมัดระวัง แต่ถ้าคุณมีตาข่ายมารองด้านล่างกันคุณตก คุณจะคิดถึงมันน้อยลง”

“มันก็เหมือนการตัดสินของกรรมการและ VAR ที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญอย่าง จุดโทษ หรือ ใบแดง”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: