เปิด 5 ประเด็นสำคัญ กิโรน่าบุกโค่นบาร์ซ่า ผงาดจ่าฝูงลาลีกา

#SSxLaLiga | กิโรน่า สโมสรเล็ก ๆ ที่ไร้ความสำเร็จในระดับเมเจอร์ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเอาชนะทีมที่อุดมไปด้วยเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่อย่างบาร์เซโลน่า แซงกลับขึ้นตำแหน่งจ่าฝูงอีกครั้ง

ศึกลาลีกา สเปน นัดที่ 16 ของฤดูกาล เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กิโรน่า บุกไปเอาชนะบาร์เซโลน่า 4 – 2 เป็นการล้มคู่ปรับร่วมแคว้นคาตาลุญญ่าได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แถมคว้าชัยนอกบ้าน 7 เกมรวด

ชัยชนะของกิโรน่า อาจเป็นลางดีสำหรับพวกเขา เพราะ 3 ครั้งหลังสุด ทีมที่เก็บได้ 41 คะแนน จาก 16 เกมแรกของของฤดูกาล คว้าแชมป์ได้ทั้งหมด และนี่คือ 5 ปัจจัยสู่การคว้าชัยของม้ามืดจอมเซอร์ไพรส์ทีมนี้

ความอัจฉริยะด้านแท็กติกของกุนซือ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิโรน่ามีซีซั่นที่ยอดเยี่ยม มาจากเฮดโค้ชที่ชื่อมิเกล มูนญอซ ที่ยกระดับทีมได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เขาได้สร้างระบบที่ให้คู่เซ็นเตอร์แบ็ก, ฟูลแบ็ก 2 ฝั่ง และมิดฟิลด์ ประสานงานกันได้อย่างไหลลื่น ในเกมล่าสุดกับบาร์เซโลน่า กุนซือวัย 48 ปี ได้จัดให้มิเกล กูเตียร์เรซ แบ็กซ้ายตามตำแหน่ง ขึ้นไปเล่นเป็นปีก และทำประตูได้ด้วย

ไม่ใช่แค่กองหน้าเท่านั้นที่จบสกอร์ได้

ในเวลานี้ กิโรน่ายิงในลีกไปแล้ว 38 ประตู จากนักเตะ 13 คน แสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้พึ่งพาแต่นักเตะกองหน้าในการจบสกอร์ สำหรับ 4 ประตูของกิโรน่าในเกมชนะบาร์ซ่า มาจาก 2 ดาวยิงประจำทีม อาร์เต็ม โดฟบิค และคริสเตียน สตูอานี่ ส่วนอีก 2 ประตู เป็นของฟูลแบ็ก 2 ฝั่ง ทั้งมิเกล กูเตียร์เรซ (ซ้าย) และวาเลรี่ เฟร์นานเดซ (ขวา)

‘โดฟบีค-ซีกานคอฟ’ ยูเครนคอนเน็คชั่น

แม้กิโรน่า จะเสียดาวซัลโวของทีมเมื่อซีซั่นที่แล้วอย่างวาเลนติน คาสเตลลานอส แต่การได้ 2 นักเตะชาวยูเครนทั้งอาร์เต็ม โดฟบิค และวิคเตอร์ ซีกานคอฟ ก็ประสานงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดย 3 จาก 8 ประตูที่โดฟบิคทำได้ มาจากการแอสซิสต์ของซีกานคอฟ ซึ่งรวมถึงประตูขึ้นนำ 1 – 0 ในเกมล่าสุด ซีกานคอฟจ่ายบอลให้โดฟบิคซัดตุงตาข่าย

กาซซานิก้า โชว์เซฟช่วยทีมได้หลายครั้ง

ในแง่ของเกมรับ แม้กิโรน่าจะโดนเจาะตาข่าย 20 ประตู เป็นสถิติดีที่สุดอันดับ 8 ของลาลีกา ฤดูกาลนี้ แต่เปาโล กาซซานิก้า ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนติน่าวัย 31 ปี ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ต้นสังกัดบินสูงที่ตำแหน่งจ่าฝูงอยู่ในเวลานี้ โดยในเกมกับบาร์ซ่า กาซซานิก้าทำสถิติเซฟได้ถึง 9 ครั้ง ช่วยให้ทีมเสียเพียง 2 ประตู และเก็บ 3 คะแนนได้สำเร็จ

ขุมกำลังที่สามารถทดแทนได้ตลอดเวลา

เบื้องหลังความยอดเยี่ยมของกิโรน่า ต้องให้เครดิตกิเก้ กาเซล ผู้อำนวยการกีฬาที่ช่วยสร้างทีมที่แข็งแกร่งในฤดูกาลนี้ และมีขุมกำลังที่สามารถทดแทนการขาดหายไปของผู้เล่นได้ตลอดเวลา โดยในเกมล่าสุดกับบาร์เซโลน่า พวกเขาขาดนักเตะถึง 6 คนที่มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของแยงเกล เอร์เรร่า มิดฟิลด์ที่ทำไป 4 ประตูรวมอยู่ด้วย

นี่คือช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นอย่างแท้จริงสำหรับกิโรน่าที่มาได้ไกลเกินคาด และหากยังสามารถยืนระยะลุ้นแชมป์จนถึงท้ายซีซั่น พวกเขาก็มีโอกาสที่จะสร้างเทพนิยายอันน่าตกตะลึงในวงการฟุตบอลสเปนก็เป็นได้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: