เผย ‘เจ้าของเรือ’ ต้องลดหุ้นใน ‘กิโรน่า’ หลังได้ตั๋วลุย UCL

ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป บริษัทที่เป็นเจ้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นจำเป็นต้องลดหุ้นในสโมสร กิโรน่า หลังทั้งสองทีมจะได้เล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้า

ซิตี้ กรุ๊ป ถือหุ้นในสโมสร กิโรน่า อยู่ 47 เปอร์เซนต์มาตั้งแต่ปี 2017 แต่ฤดูกาลนี้ทีมจากแดนกระทิงทำผลงานยอดเยี่ยมก้าวขึ้นไปมีลุ้นแชมป์ลาลีก้า และยังคว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการควบคุมการเงินสโมสรของยูฟ่า (CFCB) ได้ส่งจดหมายถึงผู้มีเกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งรายละเอียดถึงการอัพเดตกฎเรื่องกลุ่มทุนและบุคคลที่ถือหุ้นในหลายสโมสร

กฎดังกล่าวมีขึ้นเพื่อห้ามไม่ให้สองสโมสรเล่นฟุตบอลยุโรปรายการเดียวกันหากมีเจ้าของคนเดียวกัน และ CFCB ยังระบุว่าข้อบังคับดังกล่าวรวมถึงผู้มีอิทธิพลสำคัญต่อการบริหารของสโมสรนั้นๆ

ซิตี้ กรุ๊ป ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ กิโรน่า แต่จดหมายของ CFCB ระบุว่าหากมีฝ่ายไหนถือหุ้นของสโมสร 30 เปอร์เซนต์หรือมากกว่านั้น ก็ถือว่าเป็นผู้ที่จะมีอิทธิพลสำคัญต่อการตัดสินใจของสโมสร

อีกหนึ่งตัวอย่างที่ CFCB ระบุไว้ว่าเข้าข่ายการมีอิทธิพลสำคัญต่อการตัดสินใจของสโมสร คือการที่มีนักเตะอย่างน้อย 3 รายย้ายทีมไปมาระหว่างสโมสรเครือเดียวกันในซีซั่นเดียว

หาก แมนฯ ซิตี้ กับ กิโรน่า อยากจะลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้า ซิตี้ กรุ๊ป ก็ต้องหาทางลดหุ้นในมือของพวกเขาให้ทันเส้นตายของยูฟ่าในวันที่ 3 มิถุนายน

ทั้งนี้ CFCB ยังเสนอทางเลือกชั่วคราวให้กับสโมสรที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้แต่เฉพาะแค่ในซีซั่นหน้าเท่านั้น คือการโอนหุ้นทั้งหมดไปให้ blind trust (กองทรัสต์) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของยูฟ่า เพื่อเลี่ยงการเร่งรีบต้องขายหุ้น

หาก ซิตี้ กรุ๊ป ทำตามข้อบังคับดังกล่าวไม่ได้ก็น่าจะทำให้ กิโรน่า ที่จะมีอันดับในลีกต่ำกว่า แมนฯ ซิตี้ ถูกลดชั้นลงไปเล่นในยูโรป้าลีกแทน

ข้อบังคับของยูฟ่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้ทันยุคสมัย หลังการครอบครองหลายสโมสรในยุโรปกลายเป็นสิ่งที่กลุ่มทุนนิยมทำกันในปัจจุบัน

ปีที่แล้วมีการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างหลายสโสมร อย่างเช่น ตูลูสและเอซี มิลาน, แอสตัน วิลล่ากับวิตอเรียทีมในโปรตุเกส รวมถึงไบรท์ตันกับยูเนียน แซงต์ ชิลลัวส์ของเบลเยี่ยม

ท้ายที่สุดยูฟ่าก็ยุติการสอบสวนหลังพวกเขามองว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงมากพอในสโสมรเหล่านั้น เพื่อจำกัดอิทธิที่ผู้ถือหุ้นจะมีต่อการตัดสินใจของสโมสร

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: