เรื่องนี้เรื่องใหญ่! “ดร็อกบา” เตือนเตือนแข้งแอฟริกันระวังเอเยนต์ปลอม

ดิดิเยร์ ดร็อกบา อดีตตำนานกองหน้า เชลซี ออกโรงเตือนนักเตะในแอฟริกาให้ระวังเอเยนต์ปลอมที่มาหลอกขายฝันในเรื่องชื่อเสียงและโชคลาภ

เมื่อเร็วๆนี้ ฟิฟโปร ได้สำรวจนักเตะ 263 คนจากประเทศแถบแอฟริกาและพบว่ามีมากกว่า 70% ที่ถูกติดต่อโดยไม่ได้ร้องขอจากกลุ่มคนที่สัญญาว่าจะช่วยเหลือในการโยกย้ายสโมสร

ผู้เล่นส่วนใหญ่จะถูกเข้าหาด้วยข้อเสนอในการทดสอบฝีเท้า (43%) หรือสัญญาจากทางสโมสร (39%) และ 56% ไม่ได้รับการทดสอบฝีเท้าตามที่สัญญา ขณะที่อีก 44% ไม่ได้เซ็นสัญญาตามที่พวกเขาคาดหวัง

ตามข้อกำหนดของฟีฟ่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2023 เอเยนต์นักฟุตบอลทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบและได้รับใบอนุญาติจากทาง ฟีฟ่า

ดร็อกบา ได้ร่วมมือกับสมาพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟิฟโปร และองค์กรแรงงานสากลผ่านทางมูลนิธิของเขาเพื่อสร้างการระวังถึงภัยความเสี่ยงนี้

“ได้โปรด ผมอยากให้คุณรับรู้เรื่องนี้ จงระวังคนที่คุณไว้ใจให้มาก อย่าเชื่อใจคนที่ต้องการเงินของคุณ” ดร็อกบา ได้กล่าวในวิดิโอถึงนักเตะ

“เอเยนต์ที่ดีที่สุดของพวกคุณอาจจะไม่ใช่คนที่พวกคุณควรไว้ใจ แต่เอเยนต์ที่ดีที่สุดนั้นคือความสามารถของพวกคุณเอง”

“เรื่องนี้ไม่เคยโกหก ยิ่งคุณโชว์ฟอร์มออกมาเท่าไหร่ สโมสรมากมายจะเข้ามาจับตาดูพวกคุณเอง”

“ที่ผมพบเจอมาคือเด็กหลายคนมองหาเอเยนต์เพื่อที่จะได้มีสโมสรสังกัด แต่มันไม่เวิร์คหรอกความสามารถต่างหากที่จะทำให้คุณได้รับความสนใจจากสโมสรและมีเอเยนต์ที่ดี”

“เพื่อนๆของเราบางคนใช้เงินสะสมของครอบครัวเขา ทุกอย่างที่พวกเขามี แต่พวกเขาไม่ได้ลงเล่นในต่างแดนเลย”

“ยกตัวอย่าง บางคนถูกทิ้งไว้ที่สนามบิน, หรือในพื้นที่โทรมๆ, ใต้อัฒจรรย์ร่วมกับคนอื่นกว่า 20 ชีวิต, หรือใช้ชีวิตใต้สะพานหรือแม้กระทั่งติดคุกอยู่ในเอเชีย”

“ผมไม่ได้พูถถึงแค่นักเตะคนเดียว แต่มีนับพันๆชีวิตเหมือนพวกคุณที่มีความหวังและความฝันแบบเดียวกัน ถูกโกงและไม่เหลืออะไรเลย ผมไม่อยากให้คุณเป็นรายต่อไป”

การออกแคมเปญนี้ได้จัดทำเอกสารที่ประกอบด้วยแผ่นพับสำหรับผู้เล่นพร้อมคำแนะนำที่นำไปใช้ได้จริง เช่น วิธีระบุเอเย่นต์ปลอม สิ่งที่ต้องดูในสัญญา และสิทธิของผู้เล่นในฐานะพนักงานต่างชาติ

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: