คราวนี้ถูก! ‘เว็บบ์’ แจงเหตุริบประตู-เมินจุดโทษ ‘ปืน’

ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าผู้ตัดสินอังกฤษ ยืนยันลูกน้องเป่าถูกแล้วทั้งริบประตู ไค ฮาแวร์ตซ์ และไม่ให้จุดโทษข้อหา แม็ตตี้ แคช แฮนด์บอล ช่วงท้ายเกมคู่ อาร์เซน่อล บุกแพ้ แอสตัน วิลล่า 1-0 วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เกมที่ วิลล่า ปาร์ค เกิดดราม่านาที 90 เมื่อ ฮาแวร์ตซ์ อาศัยจังหวะขลุกขลิกในเขตโทษกับ แคช ส่งลูกตุงตาข่ายได้แล้ว แต่ จาร์เร็ด กิลเล็ตต์ เปาในสนามจับแฮนด์บอลโดย VAR ยืนยัน

“หากลูกสัมผัสมือของแนวรุกผู้ทำประตู ตามกฎแล้วต้องเป็นแฮนด์บอลทันที แม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม” เว็บบ์ ชี้แจงในรายการตอนล่าสุดซึ่งมี ไมเคิ่ล โอเว่น เป็นพิธีกร

“จาร์เร็ด กิลเล็ต ผู้ตัดสินในสนาม ทำได้ดีมากจังหวะนี้ เขาเป่าแฮนด์เมื่อเห็นว่าบอลโดนแขนของ ไค ฮาแวร์ตซ์”

“ก่อนหน้านั้นไม่กี่วินาที เราเห็นว่าบอลโดนแขนของ แม็ตตี้ แคช โดยไม่เจตนาเช่นกัน แต่เขากลับไม่ถูกจับแฮนด์บอล”

“เหตุผลก็คือ แคช เป็นตัวรับ และจังหวะนี้ เขาไม่มีการทำให้ร่างกายใหญ่ขึ้นแบบผิดธรรมชาติ หรือตั้งใจใช้มือ ดังนั้นตามกฎ จึงถูกต้องแล้วที่ อาร์เซน่อล ไม่ได้ทั้งประตูและจุดโทษ”

“กฎฟุตบอลได้รับการพิจารณาเสมอ และบางทีมันอาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต แต่จังหวะนี้เราจำเป็นต้องตัดสินแบบนี้”

“เรื่องน่าสนใจคือ หากจังหวะนี้สุดท้าย เอ็ดดี้ เอ็นเคเตียห์ เป็นคนส่งลูกเข้า มันจะไม่มีการริบคืน เพราะกฎดูแค่คนทำประตูโดยตรงเท่านั้น ซึ่งก็คือ ฮาแวร์ตซ์”

อย่างไรก็ตาม เว็บบ์ ไม่มีการกล่าวถึงอีกจังหวะปัญหาก่อนหน้านั้น คือ กาเบรียล เชซุส โดน ดักลาส หลุยส์ เกี่ยวล้มช่วงต้นครึ่งหลัง แต่ VAR เช็คแล้วเมินจุดโทษ

ขณะเดียวกัน เว็บบ์ กล่าวถึงจุดโทษในเกมอีกคู่ ซึ่ง VAR ตัดสินช่วยให้ คริสตัล พาเลซ ขึ้นนำก่อนแพ้ ลิเวอร์พูล 2-1 นั้นเป็นการตัดสินที่ถูกต้องอย่างชัดเจน

“จาร์เรลล์ ควอนซ่าห์ เข้าไม่โดนบอล และมันก็รุนแรงเพียงพอที่จะเป็นจุดโทษ” เว็บบ์ คอนเฟิร์ม

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: