ฉากจบที่สวยงามของ “เฆซุส นาบาส” แข้งลงเล่นมากสุดในเอล แกรน ดาร์บี้

#SSxLaLiga | เมื่อใดที่เซบีย่า มีโปรแกรมพบกับเรอัล เบติส จะถูกเรียกว่า “El Gran Derby” หรือ ดาร์บี้แมตช์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็น 2 ทีมจากแคว้นอันดาลูเซีย ที่จะชิงความเป็นที่ 1 ของแคว้นอย่างจริงจังมากกว่าที่อื่น

และเอล แกรน ดาร์บี้ ครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านไป คือแมตช์ที่เฆซุส นาบาส แบ็กขวาตัวเก๋าเซบีย่า รู้สึกอิ่มใจที่สุด เพราะเป็นการสั่งลาดาร์บี้แมตช์ด้วยชัยชนะเหนือคู่ปรับร่วมแคว้น ก่อนประกาศรีไทร์ในช่วงสิ้นปี 2024

ศึกฟุตบอลลาลีกา สเปน เกมดาร์บี้แมตช์แห่งแคว้นอันดาลูเซีย เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เซบีย่า เปิดราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน เฉือนชนะเรอัล เบติส 1 – 0 โดยได้ประตูจากจุดโทษของโดดี้ ลูเคบาคิโอ ในนาทีที่ 50

แต่เหตุการณ์สำคัญของแมตช์นี้ เกิดขึ้นในนาทีที่ 72 เมื่อเฆซุส นาบาส ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทนอิซัค โรเมโร่ เป็นการลงสนามในเอล แกรน ดาร์บี้ นัดที่ 28 แซงหน้าฆัวกิน อดีตตำนานแข้งเรอัล เบติส ที่ทำไว้ 27 นัด

แม้นาบาสจะทำประตูไม่ได้เลยในการดวลกับเบติส แต่เขาก็กลายเป็นนักเตะที่ชนะในดาร์บี้แมตช์มากที่สุดถึง 11 จาก 26 เกมลาลีกา ทุบสถิติเดิมของเคอร์โร่ ซานโฆเซ่ ตำนานสโมสรยุค 1970-1980 ที่ชนะ 10 เกม

นอกจากนี้ การคว้าชัยเหนือเบติสในดาร์บี้แมตช์หนสุดท้าย ทำให้นาบาสมีสถิติชนะ 12 เสมอ 10 แพ้ 6 รวมถึงทำ 3 แอสซิสต์ ในทุกรายการ และเจ้าตัวจะแขวนสตั๊ดเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ก่อนที่นาบาสจะทำลายสถิติลงเล่นมากสุดในดาร์บี้แมตช์ เขาคือผู้ยิงประตูชัยในเกมที่เปิดบ้านชนะเกตาเฟ่ 1 – 0 เมื่อเดือนที่แล้ว กลายเป็นนักเตะอายุมากสุดของสโมสร ที่ทำประตูได้ในลาลีกา ด้วยวัย 38 ปี 298 วัน

นาบาส เข้ามาอยู่ในอคาเดมี่ของเซบีย่าตั้งแต่อายุ 15 ปี ได้ขึ้นมาอยู่ในทีมสำรอง ต่อด้วยทีมชุดใหญ่ในอีก 3 ปีต่อมา จากนั้นในปี 2013 เขาได้ย้ายไปอยู่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และกลับมาที่เซบีย่าอีกครั้งในปี 2017

การค้าแข้งให้กับเซบีย่าทั้ง 2 รอบ นาบาสถือเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมประสบความสำเร็จกับแชมป์ยูฟ่า คัพ/ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 4 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ อีก 1 สมัย

ส่วนการรับใช้ทีมชาติสเปน นาบาสเป็นนักเตะเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ทุกรายการ ทั้งฟุตบอลโลก, ฟุตบอลยูโร และยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รวมถึงเป็นแข้งอายุมากสุดที่ลงเล่นทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 38 ปี

หลังจากจบศึกยูโร 2024 ที่ทัพกระทิงดุคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 4 เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา นาบาสตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ จบสถิติการลงสนามในทีมชุดซีเนียร์ไว้ที่ 56 เกม ทำได้ 5 ประตู 11 แอสซิสต์

กว่า 700 เกมที่เฆซุส นาบาส ลงเล่นให้กับเซบีย่า ชายคนนี้ได้มอบความสำเร็จ รวมถึงความทรงจำที่ดีให้กับแฟนๆ ไว้มากมาย และจะได้รับการยกย่องให้เป็นตำนานนักเตะในยุคสมัยที่ดีที่สุดยุคหนึ่งของสโมสร

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู:
X ปิด