ชมก่อนฉะ! ‘พอช’ ชู ‘พี่ต้า’ ก้าวเป็นหนึ่งในยอดโค้ชของโลกได้

ชมก่อนฉะ! ‘พอช’ ชู ‘พี่ต้า’ ก้าวเป็นหนึ่งในยอดโค้ชของโลกได้

เมาริซิโอ ปอเชตติโน่ กุนซือของ เชลซี ออกปากชม มิเกล อาร์เตต้า มีฝีมือที่จะกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลกได้

อาร์เตต้า เข้ามารับงานกุนซือหนแรกกับ อาร์เซน่อล ในปี 2019 และก็ทำให้ทีมดีขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยคว้ารองแชมป์ซีซั่นก่อนและได้กลับไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกหนแรกในรอบ 6 ปี

ปอเชตติโน่ กับ อาร์เตต้า เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ปี 2001 ในตอนที่ทั้งคู่ย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยตอนนั้น อาร์เตต้า มาในแบบยืมตัวจาก บาร์เซโลน่า ส่วน ปอเชตติโน่ ย้ายมาจาก เอสปันยอล แบบถาวร

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์บอกว่า “ผมมีความทรงจำอันอเมซซิ่งนะ เวลาคุณทำความรู้จักกับคนแบบเขา, เรามีแพสชั่นและมองคุณค่าของฟุตบอลในแบบเดียวกัน, ใช่ ผมบอกคุณได้เลยว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งครอบครัวผมตั้งแต่วันแรกที่เขามาถึงปารีส”

“เรามาถึงพร้อมๆกัน, ใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัวของเราด้วยเหมือนกัน ช่วงแรกก็อยู่ในโรงแรมเดียวกันหลายเดือนและจากนั้นก็อาศัยอยู่ใกล้กันมากๆ เป็นสิ่งที่อเมซซิ่ง, เป็นอดีตอันน่าอเมซซิ่ง สิ่งที่เขาทำน่ะผมไม่เซอร์ไพรส์นะ เพราะตอนเขาอายุ 17 เขาก็เป็นเหมือนโค้ชแล้ว เขาเป็นโค้ชตั้งแต่ตอนผมเห็นเขา”

“เชื่อผมเถอะ เขาเก่งมากๆ การตัดสินใจ, การมองฟุตบอล, ผมไม่เซอร์ไพรส์เลยที่เขาทำได้ยอดเยี่ยม เขายังหนุ่มมากๆ พัฒนาขึ้นทุกๆวัน เขากลายเป็นหนึ่งในกุนซือยอดเยี่ยมที่สุดของโลกได้”

“เมื่อคุณเป็นโค้ชให้ อาร์เซน่อล และแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ทีมทำอยู่ในตอนนี้ นั่นก็เพราะเขาคือหนึ่งในโค้ชที่ดีที่สุด ผมไม่แคร์ว่าเขาจะอายุ 30 หรือ 40 เขาแสดงให้เห็นว่าวันนี้เขาคือหนึ่งในโค้ชที่ดีที่สุด”

“แน่นอน ของแบบนี้ไม่ใช่เพียงแค่เก่งเรื่องแท็คติกนะ ความรู้ด้านฟุตบอลเป็นเรื่องของการบริหารคน, บริหารทีม, คุณรับมือกับสื่อยังไง, จะรับมือกับเจ้าของทีมยังไง, จะรับมือกับผู้อำนวยการกีฬายังไง”

“ไม่ใช่เพียงแค่ความหลักแหลมหรือชาญฉลาดในการเตรียมทีมสำหรับการลงสนามเท่านั้น เพราะผมว่าสุดท้ายแล้วนั่นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดของฟุตบอลเวลานี้ แต่แน่นอน, เขาคือหนึ่งในคนที่ดีที่สุด”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: