ซามูเอล ชุควูเซ่ : ปีกจอมเลื้อยบียาร์เรอัล คีย์แมนช่วยลุ้นตั๋วยูซีแอล

#SSxLaLiga | ซามูเอล ชุควูเซ่ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะคีย์แมน ที่ช่วยให้เกมรุกของบียาร์เรอัลมีความน่ากลัวมากขึ้น ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของเขาในช่วงหลัง ๆ ก็มีส่วนทำให้ทีมของกีเก้ เซเตียน มีลุ้นโควตาลุยถ้วยใหญ่ยุโรป

ชุควูเซ่ นักเตะที่ได้เข้าชิงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของลาลีกา ประจําเดือนมีนาคม ยังคงรักษาฟอร์มที่ดีอย่างต่อเนื่อง หลังเหมาคนเดียว 2 ประตู ในเกมล่าสุดที่บุกไปชนะเรอัล มาดริด 3 – 2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ประตูตีเสมอ 1 – 1 ในนาทีที่ 39 จิโอวานนี่ โล เซลโล่ จ่ายบอลให้ชุควูเซ่ บริเวณหน้ากรอบเขตโทษ แล้วล็อกหลบนาโช่ เฟอร์นานเดซ กองหลังเรอัล มาดริดถึง 2 ครั้ง ก่อนยิงผ่านติโบต์ กูร์กตัวส์ ตุงตาข่าย

และก่อนหมดเวลาเพียง 10 นาที ก็เป็นชุควูเซ่ คนเดิม ที่ซัดด้วยเท้าซ้ายใกล้กรอบเขตโทษ ผ่านมือกูร์กตัวส์ กลายเป็นประตูชัยในเกมนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร้อนแรงจากนัดก่อน ที่เอาชนะเรอัล โซเซียดัด 2 – 0

ย้อนกลับไปในเกมกับ “ลา เรอัล” แม้ชุควูเซ่จะไม่มีประตู และแอสซิสต์มาฝากแฟน ๆ แต่สไตล์การลากเลื้อยของเขา ช่วยทำให้ “เยลโล่ ซับมารีน” ได้จุดโทษ ซึ่งดานี่ ปาเรโฆ่ สังหารเข้าไปเป็นประตูขึ้นนำ ในนาทีที่ 77

ดาวเตะชาวไนจีเรียวัย 23 ปี มีสถิติการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จในลาลีกา เฉลี่ย 3.47 ครั้งต่อเกม แซงขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 เหนือกว่าวินิซิอุส จูเนียร์ ปีกชาวบราซิลของเรอัล มาดริด ที่มีค่าเฉลี่ย 3.26 ครั้งต่อเกม

นอกจากการพาบอลทะลุแนวรับคู่แข่งแล้ว ชุควูเซ่ยังทำได้ดีในพื้นที่สุดท้ายเช่นกัน เพราะมีส่วนร่วมกับประตูถึง 24 ครั้ง รวมทุกรายการในฤดูกาลนี้ (13 ประตู 11 แอสซิสต์) มากที่สุดจากทุกๆ ซีซั่นที่ผ่านมา

“ชุควูเซ่” หัวใจสำคัญในแนวรุกยุคกีเก้

ช่วงต้นฤดูกาล 2022/23 ยุคของอูไน เอเมรี่ ชุควูเซ่ทำได้เพียง 2 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ แต่เมื่อกีเก้ เซเตียน เข้ามาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ เขาได้ระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมา ด้วยการยิงถึง 11 ประตู กับ 7 แอสซิสต์

สไตล์การคุมทีมของเซเตียน คือเน้นการครองบอลเป็นหลัก แต่การมีตัวจี๊ดอย่างชุควูเซ่อยู่ในทีม ช่วยให้เกมรุกเรือดำน้ำสีเหลืองน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น จนนำไปสู่ผลงาน 13 ประตู และ 11 แอสซิสต์ ในเวลานี้

หลังเกมกับโซเซียดัด เมื่อต้นเดือนเมษายน เซเตียนได้กล่าวถึงชุควูเซ่ว่า “เขาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมก่อนที่ผมจะย้ายมาคุมทีมเสียอีก ตอนนี้เขาก็ยังรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าเขาจะเป็นแบบนี้ต่อไป”

แม้อายุยังน้อย แต่ไม่ด้อยประสบการณ์

ก่อนที่ชุควูเซ่จะเข้ามาอยู่ในอคาเดมี่ของบียาร์เรอัล เขาคือหนึ่งในนักเตะทีมชาติไนจีเรีย ขุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่น U-17 เมื่อปี 2015 พร้อมกับได้อันดับที่ 3 (บรอนซ์ บูต) ดาวซัลโวรายการนี้ด้วย

แม้อายุจะยังไม่มาก แต่ชุควูเซ่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ไปแล้ว 197 นัด กับบียาร์เรอัลเพียงสโมสรเดียว (145 นัด เฉพาะในลาลีกา) นับตั้งแต่เขาได้เริ่มเซ็นสัญญาระดับอาชีพเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2018

โมเมนต์ของชุควูเซ่ที่น่าจดจำกับ “เยลโล่ ซับมารีน” คือการช่วยทีมคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก ฤดูกาล 2020/21 รวมทั้งการบุกไปยิงประตูตีเสมอบาเยิร์น มิวนิค พาทีมผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว

ชุควูเซ่ กำลังจะมีอายุครบ 24 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ เขาคือนักเตะที่อยู่ในช่วงเวลาสุดสนุกของชีวิต ด้วยความสดของสภาพร่างกาย บวกกับความเก๋าที่จะนำพาไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่แบบเต็มตัว

ผลงาน 6 นัดหลังสุดของบียาร์เรอัลในลาลีกา ไม่แพ้ใครเลย ชนะถึง 5 นัด และเสมอ 1 นัด ทำคะแนนขยับเข้าใกล้ท็อปโฟร์เหลือแค่ 4 แต้มเท่านั้น ซึ่งซามูเอล ชุควูเซ่ คือนักเตะคนสำคัญอย่างแท้จริง

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: