ปรับอ่วม ‘จิ้งจอก’ แหกกฏแข่งขันการค้า

เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องจ่ายค่าปรับสุดแพงกว่า 880,000 ปอนด์ หลังยอมรับว่าได้ทำสัญญาจำกัดการแข่งขันทางการค้ากับ JD Sports ร้านกีฬาชื่อดังของอังกฤษ

“จิ้งจอกสยาม” ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาลก่อน และคราวนี้พวกเขาเจอข่าวร้ายอีกหลังยอมรับผิดจนโดนปรับอ่วม

องค์กรด้านการตลาดและการแข่งขันของสหราชอาณาจักร เริ่มต้นเข้ามาสอบสวนกรณีดังกล่าวเมื่อ ก.พ.2021 และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีการแถลงผลการสืบสวนออกมาแล้ว

ทีมจากคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ละเมิดกฏการแข่งขันตลอด 3 ฤดูกาล หลังเข้าทำสัญญากับ JD Sports โดยมีจุดประสงค์เพื่อจำกัดการขายสินค้าของสโมสรจากคู่แข่ง

JD Sports ยุติการขายสินค้าแบรนด์เลสเตอร์ผ่านทางออนไลน์ในฤดูกาล 2018-2019 ตั้งแต่เดือน ส.ค.2018 และจนถึงเดือน ม.ค.2019 ก็ตกลงว่าพวกเขาจะไม่ขายตัดราคาช่องทางการขายของสโมสร ด้วยการบวกค่าส่งไปในออร์เดอร์ต่างๆ

นั่นทำให้ JD Sports ละเลยนโยบายการขายแบบส่งฟรีของบริษัท สำหรับออร์เดอร์ที่มีราคามากกว่า 70 ปอนด์บนหน้าเว็บไซต์ในช่วงเวลาดังกล่าว

เป็นผลทำให้บรรดากองเชียร์อาจต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าแบรนด์เลสเตอร์ แพงกว่าที่พวกเขาควรจะต้องจ่ายจริง

จากนั้น ตั้งแต่ ก.ค.2020 มีการทำข้อตกลงกับ JD Sports ว่าจะยังคงบวกค่าขนส่งสินค้าเข้าไปในฤดูกาล 2020-2021 ซึ่งข้อตกลงดำเนินการไปจนอย่างน้อยวันที่ 26 ม.ค.2021

แม้เลสเตอร์ โดนโทษปรับมหาศาล แต่ JD Sports รอดพ้นการโดนปรับเพราะสมัครใจร่วมให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามนโยบายผ่อนผันขององค์กรด้านการตลาดและการแข่งขัน

JD Sports ทำการรายงานสัญญาต่างๆ ที่ทำเอาไว้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ให้ความร่วมมือกับการสืบสวนเป็นอย่างดี โดยค่าปรับ 880,000 ปอนด์นั้น คือราคาที่ลดให้แล้ว

“การแข่งขันที่แข็งแกร่งและไม่สามารถกีดขวางได้ระหว่างผู้ค้ารายต่างๆ นั้น คือสิ่งสำคัญต่อความสามารถในการซื้อสินค้าด้วยข้อเสนอที่ดีที่สุดของผู้บริโภค” ไมเคิ่ล เกรนเฟลล์ ผอ.องค์กรด้านการตลาดและการแข่งขัน ระบุ

“เป็นที่ทราบกันดีว่าแฟนฟุตบอลมีความภักดีต่อทีมของตัวเอง ในเคสนี้ เราพบว่า เลสเตอร์ กับ JD Sports สมรู้ร่วมคิดในการแบ่งปันตลาดและกำหนดราคาชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้แฟนๆ อาจต้องจ่ายแพงกว่าที่ควร”

“ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายยอมรับว่ามีส่วนร่วม ทำให้เราสามารถสรุปสำนวนได้อย่างรวดเร็ว”

“โทษปรับที่เลสเตอร์ ซิตี้ และบริษัทแม่ ตกลงจ่ายเป็นการส่งข้อความที่ชัดเจนต่อพวกเขาและธุรกิจอื่นๆ ว่า จะไม่มีการอดทนต่อการสมรู้ร่วมคิดกีดกันการแข่งขัน”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: