‘พรีเมียร์ลีก’ เห็นชอบแบนบ.พนันจากสปอนเซอร์คาดอก

‘พรีเมียร์ลีก’ เห็นชอบแบนบ.พนันจากสปอนเซอร์คาดอก

สโมสรในพรีเมียร์ลีกโหวตเห็นชอบแบนบริษัทพนันจากการเป็นสปอนเซอร์คาดอกชุดแข่ง โดยจะเริ่มมีผลในปี 2026 เป็นต้นไป

การลงเสียงโหวตมีขึ้นในการประชุมของ 20 สโมสรพรีเมียร์ลีกช่วงเช้าวันนี้ (พฤหัสบดี) ซึ่งมีการพูดคุยเพียงแค่เรื่องสปอนเซอร์บริษัทพนัน

การแบนสปอนเซอร์จากบริษัทพนันนั้นมีผลเพียงแค่ด้านหน้าชุดแข่งเท่านั้น ส่วนการเป็นสปอนเซอร์ที่แขนเสื้อและป้ายข้างสนามยังได้รับอนุญาตตามเดิม

สโมสรในพรีเมียร์ลีกมีเวลาอีก 3 ปีในการทำตามเสียงโหวตครั้งนี้ หมายความว่าทีมที่ได้รับผลกระทบจะต้องหาสปอนเซอร์ใหม่ตั้งแต่ฤดูกาล 2026-27 เป็นต้นไป

ฤดูกาลนี้มี 8 สโมสรในพรีเมียร์ลีกที่มีสปอนเซอร์คาดอกเป็นบริษัทพนันซึ่งก็คือ เบรนท์ฟอร์ด, เอฟเวอร์ตัน, ฟูแล่ม, ลีดส์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, เซาแธมป์ตัน และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด โดยคาดหมายว่ามีมูลค่า 60 ล้านปอนด์ต่อปี

“วันนี้สโมสรพรีเมียร์ลีกเห็นพ้องร่วมกันที่จะถอนสปอนเซอร์พนันออกจากด้านหน้าของชุดแข่ง, กลายเป็นลีกกีฬาลีกแรกในสหราชอาณาจักรที่สมัครใจใช้มาตรการนี้เพื่อลดโฆษณาการพนัน” แถลงการณ์ระบุ

การโหวตของสโมสรพรีเมียร์ลีกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังรัฐบาลผู้ดีทบทวนกฏหมายการพนัน ซึ่งคาดหมายว่าจะมีการเผยแพร่ในเดือนนี้หลังเลื่อนมาหลายหน

ลีกในอิตาลีและสเปนก็มีข้อห้ามในทำนองเดียวกัน โดยเซเรีย อาห้ามสโมสรมีสปอนเซอร์พนันบนเสื้อมาตั้งแต่ปี 2019 ในขณะที่ลาลีก้าก็ห้ามมาตั้งแต่ปี 2021

ความเกี่ยวข้องระหว่างบริษัทพนันกับฟุตบอลเป็นที่ถูกพูดถึงมานานแล้ว โดยผู้รณรงค์แย้งว่าการโฆษณาที่มากขึ้นส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่คนจะติดพนันมากขึ้น และก่อนหน้านี้มีการขอร้องสโมสรอย่าขายชุดแข่งสำหรับเด็กโดยที่มีโลโก้บริษัทพนัน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู:
X ปิด