‘พี่ต้า’ ยก ‘พอช’ หนึ่งในคนมีอิทธิพลมากสุดต่อเส้นทางอาชีพ

‘พี่ต้า’ ยก ‘พอช’ หนึ่งในคนมีอิทธิพลมากสุดต่อเส้นทางอาชีพ

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ อาร์เซน่อล ยกให้ เมาริซิโอ ปอเชตติโน่ เฮดโค้ช เชลซี เป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางอาชีพของเขามากที่สุด หลังเคยใช้ชีวิตร่วมกันในสมัยเล่นกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

ทั้งสองคนย้ายซบ เปแอสเช พร้อมๆกันในปี 2001 และก็มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเป็นเหมือนพี่น้องกันมาจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันพวกเขายังเป็นโค้ชในระดับหัวแถวของโลก แต่ก็จะต้องมาดวลกันในเกมนัดสำคัญหลัง อาร์เซน่อล จะต้องเดินทางไปเยือนถิ่น สแตมฟอร์ด บริจด์ และยังเป็นการประชันฝีมือหนแรกระหว่าง อาร์เตต้า และ ปอเชตติโน่

ปอเชตติโน่ อายุมากกว่ากุนซือชาวสเปนอยู่ 10 ปีจึงคอยดูแล อาร์เตต้า เป็นเหมือนน้องคนนึงในสมัยเล่นกับทีมดังแดนน้ำหอมและ อาร์เตต้า ก็ยกย่องให้เขาเป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางอาชีพของเขาที่สุดคนนึง

“อันดับแรก ตอนนั้นที่ปารีสเป็นโอกาสการเล่นในระดับชุดใหญ่หนแรกของผม และเราก็ย้ายมาพร้อมๆกัน ใช้ชีวิตในโรงแรมเดียวกันอยู่ 3 เดือน” อาร์เตต้า บอก

“เขาเป็นคนช่างติ, เป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางอาชีพของผมมากสุดแล้ว อันดับแรกก็ตอนเป็นนักเตะ เขาคอยปกป้องดูแลผมเหมือนเป็นเด็ก, เป็นน้อง, และเขาเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จผมในปารีส”

“เป็นเพราะเขา เป็นเพราะเขาดูแลผมอย่างดี, มอบความมั่นใจให้ผมรวมถึงคำแนะนำมากมาย”

“เขาเป็นต้นแบบให้ผมมานับตั้งแต่วันนั้น ไม่ใช่แค่ตอนผมเป็นนักเตะนะแต่ตอนเป็นกุนซือด้วยเหมือนกัน ตอนผมต้องตัดสินใจเลิกเล่นและเริ่มจับงานโค้ช เขาก็มีส่วนในเรื่องนั้นอย่างมากและผมจะขอบคุณเขาเสมอไป”

อาร์เตต้า เข้ามารับงานในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เมื่อเดือนธันวาคม 2019 หนึ่งเดือนให้หลังจากที่ ปอเชตติโน่ ออกจากตำแหน่งกุนซือของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

ปอเชตติโน่ หวนกลับมาคุมในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งด้วยการรับตำแหน่งกุนซือ เชลซี ฤดูกาลนี้ แล้วถึงแม้จะออกสตาร์ทไมดีแต่ อาร์เตต้า เชื่อว่าโค้ชชาวอาร์เจนไตน์จะพลิกสถานการณ์ได้

เมื่อถามว่า ปอเชตติโน่ จะก้าวขึ้นมาสู้พวกเขาได้หรือไม่ อาร์เตต้า ตอบว่า “ได้นะ คุณเห็นแล้วว่าบางสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก”

“เป็นเกมสำคัญและเป็นเกมประวัติศาสตร์ระหว่างสองสโมสร เรารู้ว่าเราเจอเกมในแบบไหนจากที่เคยพบกันมาก่อน แต่หนนี้ต่างออกไป ผมประทับใจกับ เชลซี มากๆ”

“ผมคิดว่าพวกเขาสมควรมีอันดับที่ดีกว่าในตารางเวลานี้นะ สิ่งที่ เมาริซิโอ ทำในช่วงสั้นๆน่ะยอดเยี่ยม เราต้องเล่นให้เต็มที่ที่สุด”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: