‘ยิบรอลตาร์’ ฟ้องยูฟ่า ‘โรดรี้’ ร้องเพลงยึดดินแดน

‘ยิบรอลตาร์’ ฟ้องยูฟ่า ‘โรดรี้’ ร้องเพลงยึดดินแดน

สมาคมฟุตบอล ยิบรอลตาร์ หนึ่งในเขตปกครองภายใต้ สหราชอาณาจักร ยื่นเรื่องต่อ ยูฟ่า ให้สอบสวนกรณีผู้เล่น สเปน นำโดย โรดรี้ ร้องเพลงถึงการยึดดินแดนพวกเขา ขณะฉลองแชมป์ ยูโร 2024

“กระทิงดุ” ชนะ อังกฤษ ในนัดชิง 2-1 แล้ววันจันทร์ที่ผ่านมา จัดขบวนแห่ถ้วยยุโรปสมัยที่ 4 กลางกรุง มาดริด และให้เหล่านักเตะขึ้นเวทีไปกล่าวฉลอง ต่อหน้าแฟนบอลหลายหมื่นคน

“ยิบรอลตาร์ เป็นของสเปน ยิบรอลตาร์ เป็นของ สเปน” คือเนื้อเพลงที่ โรดรี้ นักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ จับไมค์นำ ให้เพื่อนร่วมทีม และเหล่ากองเชียร์ร้องตาม

อัลบาโร่ โมราต้า กัปตันผู้ทำหน้าที่ดำเนินรายการบนเวที บอก โรดรี้ ว่า “นายเล่นในอังกฤษนะเพื่อน” แต่สตาร์วัย 28 ปีจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่สนใจ แล้วทั้งคู่ก็ร้องเพลงกันต่อ

ภายหลังเหตุการณ์ถูกเผยแพร่ สมาคมฟุตบอล ยิบรอลตาร์ ออกแถลงแสดงความไม่พอใจ: “วงการฟุตบอล ไม่มีพื้นที่ให้พฤติกรรมลักษณะนี้”

“ผู้เล่นทีมชาติ สเปน ร้องเพลงฉลองด้วยวิธีการที่ยั่วยุ และดูหมิ่นอย่างร้ายแรง เรากำลังยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ยูฟ่า ให้ดำเนินการที่เหมาะสม”

ฟาเบียน ปิคาร์โด้ หัวหน้ารัฐบาล ยิบลอลตาร์ ตอบโต้แรงกว่านั้นโพสต์โซเชียล วิจารณ์การร้องเพลงของ ผู้เล่น สเปน คือสิ่งที่ “ยิ่งกว่าน่ารังเกียจ” และเป็นการเชิดชูแนวคิดยึดดินแดนของระบอบ ฟาสซิสต์

ทั้งนี้ ดินแดน ยิบรอลตาร์ ประชากรราว 34,000 คน ตั้งอยู่ติดกับพรมแดนตอนใต้ของประเทศ สเปน และมักเกิดปัญหาเรื่องสิทธิความเป็นเจ้าของกับ สหราชอาณาจักร มาโดยตลอด

ย้อนไปถึงปี 1713 ท่ามกลางสงครามระหว่างสองประเทศ สเปน ทำสนธิสัญญาสงบศึก ยอมมอบดินแดนส่วนดังกล่าวให้ สหราชอาณาจักร

ยิบรอลตาร์ จัดทำประชามติ เรื่องการกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของ สเปน ถึงสองครั้งในปี 1967 และ 2002 แต่เสียงส่วนใหญ่ของประชากรในพื้นที่ ขออยู่กับ สหราชอาณาจักร ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปน ยึดจุดยืน ไม่ยอมรับว่า ยิบรอลตาร์ เป็นของสหราชอาณาจักร และยังคงแสดงความต้องการได้กลับมาครอบครอง ขณะที่ โฆเซ่ หลุยส์ มาร์ติเนซ-อัลเมด้า นายกเทศมนตรีกรุง มาดริด ให้ความเห็น “ถ้อยคำของผู้เล่น สเปน ไม่ได้แตกต่างอะไร จากความเชื่อของคนส่วนใหญ่ในประเทศเรา”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: