ส่องประเด็นที่ต้องจับตาของ 20 สโมสรลาลีกา 2023/24

#SSxLaLiga | เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สโมสรในลาลีกา สเปน ได้ประเดิมลงสนามนัดเปิดฤดูกาล 2023/24 ครบแล้วทั้ง 20 ทีม ตั้งแต่หัวตารางไปจนถึงท้ายตาราง กับการแข่งขันที่เข้มข้นมากกว่าซีซั่นก่อน

นอกจากผลการแข่งขันแล้ว สิ่งที่แฟนบอลหลายคนให้ความสนใจ คือสถานการณ์บางอย่างของสโมสร ที่ถูกยกให้เป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่ต้องจับตามอง และจะส่งผลต่อเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ในซีซั่นนี้

แอธเลติก บิลเบา

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ผู้จัดการทีมแอธเลติก บิลเบา ยังคงรักษาผู้เล่นตัวหลักจากซีซั่นที่แล้วไว้ได้หลายคน นำโดย อินญากี้ วิลเลี่ยมส์, นิโก้ วิลเลี่ยมส์ และกอร์ก้า กูรูเซต้า แต่ถ้าจะหวังคว้าตั๋วไปฟุตบอลถ้วยยุโรป ต้องเสริมนักเตะเพิ่มในตำแหน่งกองหน้า

แอตเลติโก้ มาดริด

ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์แอตเลติโก้ มาดริด เป็นทีมที่เก็บแต้มช่วงครึ่งหลังของซีซั่นที่แล้วได้มากที่สุด ซึ่งหวังจะนำโมเมนตัมที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ ไปต่อยอดเพื่อสู้กับบาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด ให้สูสียิ่งขึ้นกว่าเดิม และรักษาความสม่ำเสมอตลอดซีซั่นนี้

โอซาซูน่า

ยาโกบา อาราซาเต้ กุนซือโอซาซูน่า เป็นทีมที่ยิงประตูได้น้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว (37 ประตู) แต่พวกเขากลับบินสูง จบในอันดับที่ 7 ของตาราง คว้าสิทธิ์ไปคอนเฟอเรนซ์ ลีก แต่ในซีซั่นนี้ต้องรอดูว่า เกมรุกจะยิงประตูได้มากขึ้นหรือไม่

กาดิซ

เซร์คิโอ กอนซาเลซ เฮดโค้ชกาดิซ พาทีมเอาตัวรอดในนัดสุดท้าย 2 ฤดูกาลติดต่อกัน ส่วนในซีซั่นนี้ เป้าหมายยังคงเหมือนเดิม คือการรักษาสถานะทีมในลีกสูงสุดต่อไป ซึ่งจะต้องปรับปรุงการทำประตูให้ดีกว่าซีซั่นที่แล้ว ที่ยิงได้เพียง 30 ประตูเท่านั้น

อลาเบส

หลุยส์ การ์เซีย พลาซ่า ผู้จัดการทีมอลาเบส พาทีมกลับสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง ด้วยการเอาชนะเพลย์ออฟ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ก็ถูกคาดหมายว่า จะเป็นตัวเต็งลำดับต้น ๆ ที่จะตกชั้นในซีซั่นนี้ ต้องรอดูว่าพวกเขาจะลบคำสบประมาทจากหลายๆ คน ได้หรือไม่

บาร์เซโลน่า

ชาบี้ เอร์นานเดซ เทรนเนอร์บาร์เซโลน่า พาทีมคว้าแชมป์ลาลีกาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ด้วยสถิติที่สุดยอด เสียไปเพียง 20 ประตู และเก็บชัยด้วยสกอร์ 1 – 0 ถึง 11 นัด แน่นอนว่าเป้าหมายในซีซั่นนี้ คือการป้องกันแชมป์ ที่เคยทำได้หนล่าสุดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

เกตาเฟ่

โฆเซ่ บอร์ดาลาส กุนซือเกตาเฟ่ เข้ามาคุมทีมชั่วคราวใน 7 นัดสุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว เก็บได้ 11 แต้ม พาทีมรอดตกชั้นได้สำเร็จ และได้โอกาสทำหน้าที่ต่อไปในฤดูกาลนี้ ซึ่งผลงานดีที่สุดของสโมสร คือการจบอันดับที่ 5 ของตาราง เมื่อซีซั่น 2018/19

กิโรน่า

มิเชล ซานเชซ มูนญอซ เฮดโค้ชกิโรน่า แม้ในซีซั่นนี้ จะเสียนักเตะอย่างโอริโอล โรเมอู ออกไปให้บาร์เซโลน่า แต่การดึงนักเตะอย่างดาเล่ย์ บลินด์, ซิลวิโอ และปาโบล ตอร์เร่ อาจจะช่วยให้ทีมยังรักษามาตรฐานที่ยอดเยี่ยมเหมือนกับซีซั่นที่แล้วก็เป็นได้

กรานาด้า

ปาโก้ โลเปซ ผู้จัดการทีมกรานาด้า พาทีมกลับคืนสู่ยอดปิรามิดอีกครั้ง ในฐานะแชมป์ลีกดิวิชั่น 2 ส่วนเป้าหมายหลักของซีซั่นนี้ คือการอยู่รอดในลีกสูงสุดให้ได้ พวกเขาต้องฝากความหวังไว้ที่เมียร์โต้ อูซูนี่ ซึ่งยิงได้ 23 ประตู ในลีกรอง เมื่อซีซั่นที่แล้ว

ราโย บาเยกาโน่

ฟรานซิสโก้ โรดริเกวซ เทรนเนอร์คนใหม่ของราโย บาเยกาโน่ กับภารกิจในการสานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมในยุคของกุนซืออันโดนี อิราโอลา แต่การเสียนักเตะตัวหลักออกจากทีมไปหลายคน ต้องรอดูว่าพวกเขาจะเปลี่ยนผ่านได้อย่างราบรื่นหรือไม่

เซลต้า บีโก้

ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือเซลต้า บีโก้ กับการกลับมาคุมทีมในลาลีกาเป็นหนแรกในรอบ 7 ปี ซึ่งประเด็นสำคัญในซีซั่นนี้ อยู่ที่ยาโก้ อัสปาส ดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร ที่ปัจจุบันอายุ 36 ปี จะยังรักษามาตรฐานที่ดีเหมือนหลายปีที่ผ่านมาได้หรือไม่

เรอัล มายอร์ก้า

ฮาเวียร์ อากีร์เร่ เฮดโค้ชเรอัล มายอร์ก้า ยังคงไว้วางใจให้เวดัต มูริกี ที่ยิงไป 15 ประตู เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เป็นความหวังอันดับ 1 ในเกมรุก และได้คู่หูคนใหม่ในแดนหน้าอย่างไคล์ ลาริน ดาวยิงทีมชาติแคนาดา ที่ทำได้ 8 ประตู ให้กับเรอัล บายาโดลิด

เรอัล เบติส

มานูเอล เปเยกรินี่ ผู้จัดการทีมเรอัล เบติส คว้าสิทธิ์ไปเล่นยูโรป้า ลีก มาแล้ว 3 ฤดูกาลติดต่อกัน แต่สำหรับเวทีใหญ่สุดอย่าง แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาห่างหายไปเกือบ 20 ปี ซึ่งถ้าหวังจะติดท็อปโฟร์ นักเตะในทีมต้องแสดงความพิเศษให้มากกว่าเดิม

เรอัล มาดริด

คาร์โล อันเชล็อตติ เทรนเนอร์เรอัล มาดริด กับการปรับทัพครั้งสำคัญในแดนหน้า หลังจากคาริม เบนเซม่า อำลาทีมไป โดยมีมิดฟิลด์ดาวรุ่งอย่างจู๊ด เบลลิ่งแฮม คอยขับเคลื่อนเกมรุก และดันโรดริโก้ โกเอส ขึ้นไปเป็นกองหน้าร่วมกับวินิซิอุส จูเนียร์

เรอัล โซเซียดัด

อิมานอล อัลกูอาซิล กุนซือเรอัล โซเซียดัด จะต้องมีขุมกำลังผู้เล่นเชิงลึกที่เพียงพอ เพื่อไปให้ไกลที่สุดในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเป้าหมายหลักคือการคว้าสิทธิ์ลงเล่นถ้วยใหญ่ยุโรป เป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งพวกเขาไม่เคยทำได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

เซบีย่า

โฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ เฮดโค้ชเซบีย่า หวังที่จะทำผลงานให้ดีอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งฤดูกาลนี้ เพื่อเป้าหมายหลักที่ต้องทำให้ได้ คือการติดท็อปโฟร์ หลังจากผ่านพ้นซีซั่นที่แล้วด้วยการจบแค่อันดับที่ 12 ซึ่งเป็นอันดับที่แย่ที่สุดในรอบ 23 ปีของสโมสร

อัลเมเรีย

บิเซนเต้ โมเรโน่ ผู้จัดการทีมคนใหม่ของอัลเมเรีย หวังที่จะปรับปรุงผลงานเกมนัดเหย้าในฤดูกาลนี้ให้ดีขึ้น เพราะเมื่อซีซั่นที่แล้ว ภายใต้การคุมทีมของรูบี้ พวกเขาเก็บคะแนนในบ้านได้แค่ 8 คะแนน จาก 19 นัด โดยชนะแค่ 1 นัด เสมอ 5 นัด และแพ้ 13 นัด

ลาส พัลมาส

การ์เซีย ปิเมียนต้า เทรนเนอร์ลาส พัลมาส มีนักเตะอยู่ 3 คน ที่เป็นดาวซัลโวของทีมเมื่อซีซั่นที่แล้ว คือ ซานโดร รามิเรซ, มาร์ค คาร์โดน่า และโจนาธาน วิเอร่า ทำได้คนละ 7 ประตู แต่ถ้าจะหวังอยู่รอดในลีกสูงสุด ต้องพยายามยิงแตะเลข 2 หลักให้ได้

บาเลนเซีย

รูเบน บาราฆา กุนซือบาเลนเซีย เป็นทีมที่มีอายุเฉลี่ยของนักเตะน้อยที่สุดในลาลีกา ฤดูกาลนี้ ยังคงไว้วางใจนักเตะจากอคาเดมี่อย่างฆาเบียร์ เกร์ร่า, ดิเอโก้ โลเปซ และอัลแบร์โต้ มารี่ ซึ่งหวังว่า “โลส เช” คงจะไม่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นเหมือนกับซีซั่นที่แล้ว

บียาร์เรอัล

กิเก้ เซเตียน เฮดโค้ชบียาร์เรอัล ต้องภาวนาให้เคราร์ด โมเรโน่ ดาวยิงอันดับ 1 ลงสนามอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งฤดูกาลนี้ หลังจาก 2 ซีซั่นหลังสุด ได้ลงเป็นตัวจริงในลีกเพียง 28 นัด เพื่อความหวังในการติดท็อปโฟร์ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของสโมสร

ในเส้นทางของลาลีกา ตลอดทั้งฤดูกาลนี้ มีปัจจัยมากมายที่ทำให้เกมฟุตบอลเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้สถานการณ์ของแต่ละสโมสรเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: