ส่อง 5 นักเตะลาลีกาที่น่าจับตามองใน “โคปา อเมริกา 2024”

#SSxLaLiga | หลังจากฟุตบอลยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี เริ่มขึ้นได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ อีกหนึ่งทัวร์นาเมนท์ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า นั่นคือเวทีชิงชัยเพื่อค้นหาทีมที่ดีที่สุดแห่งละตินอเมริกา

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งอเมริกาใต้ หรือ โคปา อเมริกา 2024 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะเริ่มแข่งขันนัดประเดิมสนามในคืนวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน ไปจนถึงแมตช์ชิงชนะเลิศในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

โคปา อเมริกา ในปีนี้ มีทีมที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 16 ประเทศ แบ่งเป็นทวีปอเมริกาใต้ 10 ประเทศ และตัวแทนจากโซนคอนคาเคฟอีก 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, แคนาคา, จาไมกา, ปานามา และคอสตาริกา

ลาลีกา สเปน ลีกฟุตบอลชั้นนำ ก็มีผู้เล่นที่ถูกเรียกมาร่วมแข่งขันในรายการชิงแชมป์ระดับทวีปบนแผ่นดินอเมริกา ทั้งหมด 28 คน อยู่ใน 10 จาก 16 ชาติ และพวกเขาก็พร้อมที่จะโชว์ฝีเท้าตลอดทัวร์นาเมนท์

สโมสรที่มีนักเตะไปรับใช้ชาติลุยโคปา อเมริกา มากที่สุดในครั้งนี้ คือเรอัล มาดริด 5 คน รองลงมาคือเรอัล เบติส 4 คน ถ้าแยกตามทีมชาติ บราซิลมีมากที่สุด 7 คน ตามด้วยอาร์เจนติน่า และอุรุกวัย มีชาติละ 5 คน

จาก 28 ผู้เล่นที่มีรายชื่อติดทีมชาติในโคปา อเมริกา 2024 ทางลาลีกาได้คัดเลือกนักเตะที่น่าจับตาเป็นพิเศษมา 5 คน ซึ่งถูกมองว่ามีโอกาสสร้างชื่ออย่างยิ่งใหญ่ในศึกลูกหนังระดับเมเจอร์ของทวีปอเมริกาใต้

วินิซิอุส จูเนียร์ (เรอัล มาดริด และ บราซิล)

วินิซิอุส จูเนียร์ ดาวยิงทีมชาติบราซิล วัย 23 ปี พาเรอัล มาดริด คว้าดับเบิลแขมป์ทั้งลาลีกา และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โดยยิงไป 24 ประตู กับ 11 แอสซิสต์ รวมทุกรายการในซีซั่น 2023/24 หนึ่งในนั้นคือประตูที่ยิงใส่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเกมชิงดำยูซีแอล

ย้อนกลับไปในศึกโคปา อเมริกา ครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2021 วินิซิอุส ได้สัมผัสกับฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปเป็นครั้งแรก ลงเล่นไป 4 เกม รวมถึงรอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับอาร์เจนติน่า คู่ปรับตลอดกาล 0 – 1 ซึ่งในครั้งนี้เขาตั้งเป้าที่จะคว้าแชมป์เป็นหนแรกให้ได้

โคปา อเมริกา 2024 ทัพเซเลเซา อยู่ในกลุ่ม D ร่วมกับโคลอมเบีย, ปารากวัย และคอสตาริกา แน่นอนว่าพวกเขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 10 ในประวัติศาสตร์ หลังจากทำได้หนล่าสุดในบ้านของตัวเองเมื่อ 5 ปีก่อน

เอ็นดริค (เรอัล มาดริด และ บราซิล)

เอ็นดริค กองหน้าดาวรุ่งวัย 17 ปี จะกลายเป็นนักเตะใหม่ของเรอัล มาดริด อย่างเป็นทางการ หลังจบศึกโคปา อเมริกา ช่วงกลางปีนี้ ซึ่งทีมราชันชุดขาว ได้ประกาศเซ็นสัญญาคว้าตัวล่วงหน้าจากพัลไมรัส สโมสรในลีกบราซิลตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022

เอ็นดริค ลงเล่นทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 6 นัด ยิง 3 ประตู กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 4 ที่ทำประตูในทีมชาติ ด้วยวัย 17 ปี 246 วัน ในเกมอุ่นเครื่องที่บุกชนะอังกฤษ 1 – 0 และยังเป็นแข้งอายุต่ำกว่า 18 ปีคนแรก ที่ยิง 3 นัดติดต่อกันให้กับบราซิล

สำหรับโคปา อเมริกา 2024 เอ็นดริคอาจจะต้องเริ่มต้นที่ม้านั่งสำรองก่อน แต่ถ้าได้รับโอกาสลงสนามจากโดริวัล จูเนียร์ กุนซือของทัพเซเลเซา เขาก็พร้อมที่จะปล่อยของให้แฟนบอลได้เห็นอย่างแน่นอน ก่อนจะย้ายไปอยู่ในถิ่นซานติอาโก้ เบอร์นาเบว

ซาวิโอ (จีโรน่า และ บราซิล)

ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว ซาวีโอ ปีกทีมชาติบราซิล วัย 20 ปี ตกลงย้ายมาค้าแข้งกับจีโรน่า ด้วยสัญญายืมตัวจากทรัวส์ สโมสรในฝรั่งเศส มีส่วนช่วยให้ต้นสังกัดในปัจจุบัน มีซีซั่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยการจบอันดับที่ 3 คว้าตั๋วไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ผลงาน 9 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ ในลาลีกา ทำให้ซาวีโอถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล ชุดทำศึกโคปา อเมริกา ช่วงกลางปีนี้ ก่อนหน้านั้น เขาได้ลงสนามให้กับทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 3 เกม ทำ 1 แอสซิสต์ ในเกมที่พบกับเม็กซิโก เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

จุดเด่นของซาวีโอ คือการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ในพื้นที่สุดท้ายได้ดี และจะเป็นอาวุธลับในแนวรุกที่มีวินิซิอุส จูเนียร์ กับโรดริโก้ คู่หูกองหน้าเพื่อนร่วมสโมสรเรอัล มาดริด รวมถึงราฟินญ่า หัวหอกจากสโมสรบาร์เซโลน่า ลุ้นยิงประตูให้กับทัพเซเลเซา

โรนัลด์ อเราโฆ่ (บาร์เซโลน่า และ อุรุกวัย)

โรนัลด์ อเราโฆ่ เซ็นเตอร์แบ็กวัย 25 ปี มีช่วงเวลาทั้งขึ้นและลงกับบาร์เซโลน่าอยู่หลายครั้ง ในฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งจบไป ลงเล่น37 นัด รวมทุกรายการ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้ดี จนกลายเป็นเสาหลักในแนวรับทั้งสโมสรและทีมชาติ

ในศึกโคปา อเมริกา ปี 2021 อเราโฆ่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บระหว่างทัวร์นาเมนท์ ไม่สามารถลงสนามได้แม้แต่เกมเดียว แต่ในครั้งนี้ที่สหรัฐฯ โอกาสของเขามาถึงแล้ว และอาจมีส่วนช่วยให้อุรุกวัยประสบความสำเร็จในรายการใหญ่เป็นครั้งแรกในชีวิต

อุรุกวัย ในโคปา อเมริกา 2024 อยู่ในกลุ่ม C ร่วมกับสหรัฐอเมริกา (เจ้าภาพ), ปานามา และโบลิเวีย ทีมของมาร์เซโล่ บิเอลซ่า มีโอกาสเจอกับบราซิล ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย หรือรอบรองชนะเลิศ ซึ่งถ้าผ่านไปได้ ก็มีสิทธิ์ลุ้นแชมป์เป็นหนแรกในรอบ 13 ปี

โรดริโก้ เด ปอล (แอตเลติโก้ มาดริด และ อาร์เจนติน่า)

แม้ว่าแอตเลติโก้ มาดริด จะเจอกับซีซั่น 2023/24 ที่ไม่ค่อยดีนัก จบเพียงอันดับที่ 4 ของตาราง แต่โรดริโก้ เด ปอล กองกลางวัย 30 ปี ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงได้ 4 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ เขาคือกำลังสำคัญในแผงมิดฟิลด์ทั้งในสโมสรและทีมชาติ

เด ปอล ลงเล่นให้กับอาร์เจนติน่าชุดใหญ่ไปแล้ว 64 เกม ทำได้ 2 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ คว้าแชมป์ 2 รายการใหญ่ติดต่อกันทั้งโคปา อเมริกา 2021 และฟุตบอลโลก 2022 ที่ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทุกเกม ตลอดเส้นทางการคว้าโทรฟี่เวิลด์ คัพ สมัยที่ 3

ฟ้า-ขาว เริ่มต้นเส้นทางโคปา อเมริกา 2024 ด้วยการอยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับเปรู, ชิลี และแคนาดา พวกเขามีโอกาสรีแมตช์เกมชิงดำกับบราซิล เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งลิโอเนล สกาโลนี่ เฮดโค้ชผู้พาทีมคว้าแชมป์โลกที่กาตาร์ ก็หวังที่จะลุ้นป้องกันโทรฟี่นี้อีกครั้ง

และนื่คือ 5 ผู้เล่นลาลีกา ที่ถูกคาดหวังว่าจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในโคปา อเมริกา 2024 ซึ่งล้วนมาจาก 3 ทีมเต็งแชมป์ทั้งสิ้น และอาจเป็นคีย์แมนที่พาทีมชาติของตัวเองประสบความสำเร็จก็เป็นได้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: