อาร์ด้า กูแลร์ : แข้งดาวรุ่งเรอัล มาดริด กับ 5 เรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

#SSxLaLiga | อาร์ด้า กูแลร์ คือหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ได้รับความสนใจจากหลายสโมสรในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ ปี 2023 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บาร์เซโลน่า ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่า จะต้องคว้าตัวเจ้าหนูคนนี้มาให้ได้

แต่ด้วยปัญหาเรื่องการลงทะเบียนนักเตะของบาร์ซ่า ทำให้เรอัล มาดริด ทีมคู่รักคู่แค้น จัดการปิดดีลกองกลางตัวรุกจากเฟเนร์บาห์เช่ สโมสรดังจากตุรกี มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร เซ็นสัญญายาว 6 ปี

ดาวรุ่งวัย 18 ปี มีสถิติที่โดดเด่นในเรื่องการแอสซิสต์ และการจ่ายบอลสำเร็จ ช่วยให้เฟเนร์บาห์เช่ คว้าแชมป์ตุรกี คัพ ฤดูกาล 2022/23 และเจ้าตัวได้รับเลือกให้เป็น “แมน ออฟ เดอะ แมตช์” ในเกมนัดชิงชนะเลิศด้วย

ตำแหน่งการเล่นของกูแลร์ สามารถเล่นเป็นปีกขวา หรือกองกลางตัวรุก ในแผนการเล่น 4-3-3 ของคาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือวัย 64 ปี ของเรอัล มาดริด ยังมีอีก 5 เรื่องราวของเขา ที่คุณอาจยังไม่รู้มาก่อน

ลงเล่นครั้งแรกกับเฟเนร์บาห์เช่ เมื่ออายุ 16 ปี

กูแลร์ เกิดที่อังการา เมืองหลวงของตุรกี ได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของเกนเคลอร์บิลิจี้ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ซึ่งฝีเท้าของเขา ไปเข้าตาแมวมองของเฟเนร์บาห์เช่ ทำให้ในปี 2019 ก็ได้ย้ายไปอยู่กับอคาเดมี่ของยอดทีมจากอิสตันบูลทีมนี้ และอีก 2 ปีต่อมา ได้ประเดิมลงสนามกับทีมชุดใหญ่ของเฟเนร์บาห์เช่เป็นครั้งแรก ในเกมยูโรป้า ลีก รอบเพลย์ออฟ ด้วยวัยเพียง 16 ปี 174 วัน

แข้งอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ทีมชาติชุดใหญ่

หลังจากลงเล่นกับทีมซีเนียร์ของเฟเนร์บาห์เช่ได้ประมาณ 1 ปีเศษ กูแลร์ถูกเรียกติดทีมชาติตุรกีชุดใหญ่เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 และล่าสุดในเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก ที่พบกับทีมชาติเวลส์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กับการลงเล่นทีมชาตินัดที่ 4 เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ทำประตูให้กับตุรกี ด้วยวัยเพียง 18 ปี 114 วัน

คุณพ่อของเขา ชอบให้เล่นบอลด้วยเท้าซ้าย

อูมิต ที่ปัจจุบันเป็นทั้งคุณพ่อ และเอเย่นต์ส่วนตัวให้กับอาร์ด้า กูแลร์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยความที่ตนเองเคยเป็นอดีตนักฟุตบอล ได้ฝึกให้อาร์ด้าเล่นบอลด้วยเท้าซ้ายตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ ด้วยการนำลูกโป่ง กับลูกฟุตบอลวางไว้ข้างหน้าเท้าซ้าย เพื่อกระตุ้นให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้เท้าซ้ายเล่นบอลมากขึ้น และกลายเป็นอาวุธหลักของอาร์ด้าในปัจจุบัน

อดีตบอลบอย ที่ช่วยนายทวารเซฟจุดโทษ

สมัยที่กูแลร์ ยังอยู่ในอคาเดมี่ของเกนเคลอร์บิลิจี้ สโมสรในบ้านเกิด เมื่อทีมชุดใหญ่มีเกมลงแข่งขัน เขาจะทำหน้าที่เป็นเด็กเก็บบอล หนึ่งในนั้นคือเหตุการณ์เมื่อปี 2018 เกนเคลอร์บิลิจี้ เปิดบ้านรับการมาเยือนของแทร็บซอนสปอร์ กูแลร์ ได้ตะโกนบอกโยฮันเนส ฮอปฟ์ ผู้รักษาประตูของทีม ให้พุ่งไปทางขวาเพื่อเซฟจุดโทษ และก็ทำสำเร็จ ช่วยให้ทีมรอดพ้นความพ่ายแพ้ในที่สุด

ถูกคาดหมายให้เป็นตัวแทนของเมซุต โอซิล

สไตล์การเล่นของกูแลร์ มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับเมซุต โอซิล อดีตกองกลางเรอัล มาดริด และทีมชาติเยอรมนี ซึ่งเคยไปค้าแข้งกับเฟเนร์บาห์เช่ เมื่อฤดูกาล 2021/22 และในช่วงซัมเมอร์ปีถัดมา กูแลร์ก็ได้สานต่อเสื้อหมายเลข 10 หลังโอซิลออกจากทีม ซึ่งเป็นเบอร์เสื้อเดียวกับอเล็กซานโดร เด ซูซ่า ตำนานนักเตะของเฟเนร์บาห์เช่ ที่อยู่กับสโมสรในช่วงปี 2004-2012

แม้ว่ากูแลร์จะมีจุดอ่อนตรงที่มีรูปร่างเล็ก แต่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีทักษะครบเครื่อง แถมยังมีจังหวะลากบอลตัดเข้าด้านใน ไปลุ้นยิงประตูด้วยเท้าซ้ายข้างถนัดอีกด้วย ทำให้เจ้าตัวได้รับฉายาว่า “เมสซี่แห่งตุรกี”

อย่างไรก็ตาม การเลือกย้ายไปสู่ทีมที่ใหญ่กว่าอย่างเรอัล มาดริด ด้วยอายุที่ยังน้อย ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตของอาร์ด้า กูแลร์ อย่างแน่นอน แต่จะไปได้ไกลหรือไม่ เวลาเท่านั้นคือเครื่องพิสูจน์

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: