เจ้าภาพแนะเซฟเวิร์ด ‘ปานามา’ หากแฟนบอลรู้สึกไม่ปลอดภัย

“ปานามา” กลายเป็นเซฟเวิร์ดสำหรับแฟนบอลในยูโร 2024 เพื่อแจ้งให้ตำรวจหรือสตาฟฟ์ของทัวร์นาเมนต์ทราบหากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยหรือถูกข่มขู่ โดยเฉพาะเกมระหว่าง อังกฤษ และ เซอร์เบีย สุดสัปดาห์นี้ที่มีความเสี่ยงเกิดความโกลาหล

เซฟเวิร์ด Wo geht’s nach Panama? (ปานามาไปทางไหน) หรือที่เรียกสั้นๆว่า ปานามา นั้นเป็นโค๊ดเวิร์ดที่ออแกไนเซอร์ในเมืองเกลเซินเคียร์เชินนำมาใช้ หลังมีการตักเตือนว่าเกมระหว่าง อังกฤษ และ เซอร์เบีย ในวันอาทิตย์นี้อาจมีการก่อจลาจลอีกครั้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยูโรหนที่ผ่านๆมา

เมื่อสตาฟฟ์ได้ยินคำว่า “ปานามา” นั่นหมายถึงการพาตัวแฟนบอลที่เกิดความไม่สบายใจไปยังที่สถานที่ๆรู้สึกปลอดภัย และอาจรวมถึงการส่งหน่วยปานามาซึ่งเป็นทีมงานมืออาชีพพูดได้หลายภาษามาบรรเทาไม่ให้สถานการณ์บานปลาย

โค๊ดเวิร์ดนี้มีการนำไปในใช้ในเกมบุนเดสลีก้าบางนัดรวมถึงในเทศกาลดนตรีใหญ่ๆที่จัดในเยอรมนี แต่แฟนบอลอาจตั้งคำถามว่าจะได้ผลขนาดไหนสำหรับเกมระหว่าง อังกฤษ และ เซอร์เบีย ที่อาจเกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่

ตำรวจได้รับการแจ้งเตือนแล้วว่าเกมนี้อาจเกิดจลาจลซ้ำรอยที่ “สิงโตคำราม” เคยพบในยูโรหนก่อนๆ อย่างเช่นเกมนัดแรกในยูโร 2016 ที่พบกับ รัสเซีย รวมถึงนัดชิงชนะเลิศของยูโรหนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ยังคาดหมายว่ามีฮูลิแกนหัวรุนแรงของเซอร์เบียอีก 500 คนเดินทางมาเยอรมนีเพื่อยูโร ทำให้เกิดความเป็นกังวลว่าอาจจะมีเหตุการณ์รุนแรงเหมือนตอนที่แฟนบอล อังกฤษ ถูกกลุ่มฉกรรจ์รัสเซียเล่นงานเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

เกมวันอาทิตย์นี้ถูกยกให้เป็นเกมที่มีความเสี่ยงมากสุดของทัวร์นาเมนต์ โดยเอฟเอล้มเหลวกับความพยายามห้ามขายเหล้าเบียร์ใกล้สนาม และเกมดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่เกมเดียวของทัวร์นาเมนต์ที่ขายเบียร์แอลกอฮอล์ต่ำ

วิลเฮล์ม เวสเซิลส์ โปรเจ็คท์เมเนเจอร์สำหรับยูโร 2024 ที่เกลเซินเคียร์เชินกล่าวว่า “พาร์ทเนอร์ของหน่วยงานรักษากฎหมายในทุกเมือง อย่างเช่นนักดับเพลิง, ตำรวจและฝ่ายบริการประชาชนท้องถิ่น รวมไปถึงสตาฟฟ์ยูโรทุกคนในงานต่างคุ้นเคยกับกฎ ปานามา และตอบสนองตามสิ่งที่เกิดขึ้นได้”

“เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องสร้างคอนเซปท์การระมัดระวังตัวสำหรับยูโร เพื่อให้ประสบการณ์และการเข้าชมยูโร 2024 ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: