เจ้าแรกมาแล้ว! ‘เอไอเอสเพลย์’ ตอบรับร่วมยิงสดไทยลีก

เอไอเอสเพลย์ ตอบรับในการเป็นแพลตฟอร์มถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2023-24 เป็นเจ้าแรก ขณะที่ ทรูฯ กำลังพิจารณารายละเอียด โดยโฆษกคณะทำงาน ตั้งเป้าขายได้ 500,000 ยูสเซอร์ แบ่งให้สโมสรละ 10 ล้าน

หลังจากที่ 16 สโมสร ไทยลีก 1 ประชุมเรื่องลิขสิทธิ์ฤดูกาล 2023-24 ได้ข้อสรุปว่า จะถ่ายทั้งช่องทาง Over-The-Top (OTT) และ ฟรีทีวี ซึ่งในช่องทาง OTT (ผ่านอินเตอร์เน็ต) จะไม่ขายแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้เจ้าเดียว ซึ่งเบื้องต้นเคาะราคาค่าสมัครสมาชิกรายเดือน 59 บาท และรายปี 500 บาท รายได้นำมาจัดสรรให้สโมสรต่างๆ แบ่งกับเจ้าของแพลตฟอร์ม โดยคณะทำงานจะประชุมครั้งต่อไป วันที่ 21 ก.ค. นี้ ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่เหลือแค่ผู้แทน 8 สโมสร ที่ได้รับมอบหมาย คือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี, เมืองทอง ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี, ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด, สุโขทัย เอฟซี, ราชบุรี เอฟซี และโปลิศ เทโร

ล่าสุด ธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีมโปลิศ เทโร เอฟซี ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นโฆษกคณะทำงาน เผยว่า ตอนนี้ เอไอเอส คือเจ้าแรกที่ตอบรับในการนำแพลตฟอร์มไปถ่ายทอดสดบน เอไอเอส เพลย์ ค่าแพ็กเกจลงตัวตามที่กำหนด รายปี 500 บาท และรายเดือน 59 บาท แต่ต้องคุยเพิ่มเติมเรื่องการแบ่งรายได้ ก่อนหน้านี้ทางไทยลีกจะได้รับราว 75-80 เปอร์เซ็นต์ แต่ครั้งนี้ทางผู้ใหญ่ของคณะไทยลีกอยากให้เจรจาเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องพูดคุยกันอีกครั้ง

ธัญญะ กล่าวต่อไปว่า ส่วน ทรู นั้น ต้องรอผู้บริหารคิดแนวทางการขาย คาดว่าทุกอย่างจะได้ความชัดเจนในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่ง ทรูไอดี มีแพ็กเกจของตัวเองอยู่พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือถ่ายทอดสดฟุตบอลยุโรปที่มีอยู่แล้ว ต้องมาคุยกันอีกครั้งว่าจะจัดแพ็กเกจเสริมอย่างไรให้มีไทยลีกอยู่ในนั้นด้วย

โฆษกคณะทำงาน กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขายแพ็กเกจ มีตัวเลขตั้งต้นอยู่แล้วที่ 60,000 ยูสเซอร์ จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่การันตีในที่ประชุมแล้วว่า แต่ละสโมสรจะมีแฟนบอลร่วมซื้อแพ็กเกจขั้นต่ำไม่น้อยกว่าสโมสรละ 20,000 คน ส่วนที่เหลือต้องไปดูตัวเลขย้อนหลังจาก เอไอเอส ว่าตลอดปีที่ผ่านมานั้นมียอดผู้ชม และคนซื้อแพ็กเกจเท่าไหร่ เพื่อวางเป้าหมายว่าต้องขายได้อย่างน้อยกี่ยูสเซอร์ เพื่อให้ได้เงินกลับมาช่วยทุกสโมสร

“ส่วนตัวคิดว่า หากได้ 500,000 ยูสเซอร์ จากรายปี ปีละ 500 บาท นั้น ก็น่าจะมีเงินให้กับทุกสโมสรราว 10 ล้านบาท คิดว่าเพียงพอต่อการบริหารจัดการภายในทีม ขณะเดียวกัน แพลนบี ก็จะไปเสนอกับฟรีทีวีอีกทางหนึ่งด้วย”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: