เชื่อในยูฟ่า! เซาธ์เกตไม่หวั่น ‘เปาฉาว’ เคยรับสินบน

เชื่อในยูฟ่า! เซาธ์เกตไม่หวั่น ‘เปาฉาว’ เคยรับสินบน

แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ไม่มีความกังวลแม้แต่น้อยที่ ยูฟ่า เลือกให้ เฟลิกซ์ ซเวเยอร์ เปาผู้เคยพัวพันคดีรับสินบน ให้ตัดสินนัดสำคัญพบ เนเธอร์แลนด์ รอบตัดเชือก ยูโร 2024

ย้อนไปปี 2005 ซเวเยอร์ เปาเยอรมัน โดนสมาพันธ์ฟุตบอลในประเทศสั่งแบน 6 เดือน ข้อหารับสินบน 300 ยูโรจาก โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ อีกหนึ่งผู้ตัดสิน เพื่อทำหน้าที่เข้าข้าง วุปเปอร์ทาเลอร์ ทีมลีกรองเมืองเบียร์

ฮอยเซอร์ โดนแบนตลอดชีวิต แต่สำหรับ ซเวเยอร์ เจอโทษสถานเบาเพราะสำนึกในข้อผิดพลาด เข้ารายงานการรับสินบนกับผู้มีอำนาจด้วยตัวเอง

เมื่อปี 2021 จู๊ด เบลลิ่งแฮม ลงเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แข่งบุนเดสลีก้า แพ้ บาเยิร์น มิวนิค 3-2 โดยมี ซเวเยอร์ ทำหน้าที่ แล้วกองกลางอังกฤษสัมภาษณ์หลังเกม

“เมื่อให้ผู้ตัดสินที่เคยมีประวัติล็อคผลการแข่งขัน ลงเป่าเกมที่ใหญที่สุดในเยอรมนี คุณจะคาดหวังอะไร?” คอมเมนต์ดังกล่าวทำให้ เบลลิ่งแฮม โดนปรับ 40,000 ยูโร

อย่างไรก็ตาม ซเวเยอร์ เปาวัย 43 ปี ได้รับความไว้วางใจจาก ยูฟ่า ให้ทำหน้าที่ในเกมสำคัญระหว่าง “สิงโตคำราม” กับ “กังหันลมสีส้ม” วันพุธนี้

ก่อนหน้านี้ในทัวร์นาเมนต์ ซเวเยอร์ ลงเป่ามาแล้ว 3 แมทช์คือ อิตาลี – แอลเบเนีย กับ โปรตุเกส – ตุรกี รอบแบ่งกลุ่ม รวมถึงเกม เนเธอร์แลนด์ ชนะ โรมาเนีย รอบ 16 ทีม

แม้ประวัติฉาวโฉ่ แถมเคยมีปัญหากับลูกทีมคนสำคัญ แต่ เซาธ์เกต กล่าวก่อนแข่ง: “ผมไม่มีความกังวล ทุกคนรู้ดีว่าผมให้ความเคารพอย่างสูงกับผู้ตัดสิน”

“ผมรู้จัก โรแบร์โต้ โรเซ็ตตจิ กับ บยอร์น คุยเปอร์ส ซึ่งเป็นคนจัดการผู้ตัดสินของ ยูฟ่า ผมคิดว่าพวกเขาก็รับรู้ถึงความเคารพที่เรามีให้ตลอด 8 ปี”

“ผมคิดว่าตัวเองรู้วิธีปฏิบัติตัวกับผู้ตัดสินอย่างเหมาะสม และนั่นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับภาพลักษณ์ของฟุตบอล ดังนั้นผมไม่กังวลว่าผู้ตัดสินจะเป็นใคร เรื่องนี้ไม่อยู่ในความคิดผมด้วยซ้ำ”

“เฟลิกซ์ ซเวเยอร์ จะทำหน้าที่ด้วยมาตรฐานที่สูงมาก เพราะนั่นคือวิธีการที่ ยูฟ่า ใช้ตัดสินใจและตรวจสอบการแข่งทั้งหลายในทัวร์นาเมนต์”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: