เซเฟรินยัน ‘ยูฟ่า’ ตัดสินถูก ‘เรือ’ ผิดกฎการเงิน

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานใหญ่ ยูฟ่า ยืนยันองค์กรเขาคิดถูกมาตลอดว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำผิดกฎการเงิน ถึงแม้จะโดนศาลกีฬาโลกกลับคำตัดสิน ท่ามกลางคดีครั้งใหม่ 115 ข้อหาจาก พรีเมียร์ ลีก

ย้อนไปเมื่อต้นปี 2020 ยูฟ่า สั่งลงโทษแบน “เรือใบสีฟ้า” จาก แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2 ฤดูกาลพร้อมสั่งปรับเงิน 30 ล้านยูโร ข้อหาฝ่าฝืน ไฟแนลเชียล แฟร์เพลย์

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น แมนฯ ซิตี้ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลก จนมีคำตัดสินยกเลิกโทษแบน และลดค่าปรับเหลือ 10 ล้านยูโร

ยักษ์ใหญ่เมืองแมนเชสเตอร์ รอดพ้นจากการลงโทษของ ยูฟ่า แต่ทว่าต้นปี 2023 ถูก พรีเมียร์ ลีก ตั้ง 115 ข้อหาซึ่งเกิดระหว่างปี 2009-2018

ซิตี้ ปฏิเสธการทำผิดอีกครั้ง ส่วนฝั่ง ริชาร์ด มาสเตอร์ส ผู้บริหารใหญ่ พรีเมียร์ ลีก บอกว่ากำหนดวันพิจารณาคดีได้แล้ว แต่ไม่ระบุรายละเอียดเพิ่ม

“เรารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นฝ่ายถูก” เซเฟริน ออกสื่อตอบคำถามถึงการสืบสวนของ พรีเมียร์ ลีก เป็นครั้งแรก ในบทสัมภาษณ์วันอังคารที่ผ่านมากับ

เดอะ เทเลกราฟ

“หากเราไม่คิดแบบนั้น เราคงไม่ตัดสินใจดำเนินการตั้งแต่แรก แต่ในฐานะที่เป็นทนายมา 25 ปี ผมรู้เช่นกันว่า เมื่อคดีขึ้นสู่ศาล บางทีคุณคิดว่าแพ้แน่แต่กลับชนะ”

“ขณะเดียวกันบางคดี คุณมั่นใจมากว่าจะชนะ แต่กลับแพ้…. เราทำได้แค่ให้ความเคารพคำตัดสินของศาล ซึ่งมาจากประชาธิปไตยอย่างแท้จริง”

“ผมไม่ต้องการพูดถึงคดีที่ อังกฤษ กำลังดำเนินการ แต่ผมเชื่อมั่นมาตลอดว่า คำตัดสินโดยคณะกรรมการอิสระของเรานั้นถูกต้อง”

นอกจากเรื่องกฎการเงินแล้ว เซเฟริน ยังพูดถึงกรณีเจ้าของเดียวกัน ครอบครองหุ้นในหลายสโมสร ซึ่ง ซิตี้ กรุ๊ป เข้าข่ายเสี่ยงมีปัญหาอีกครั้ง

“คุณรู้จักฟุตบอลดี ยกตัวอย่างคือสโมสรใหญ่ในอังกฤษ อาจมีวันที่แย่และแพ้ทีมเล็กลีกโปรตุเกส 3-0” ผู้บริหารชาวสโลเวเนีย พูดต่อ

“ลองจินตนาการว่าสองทีมนั้นมีเจ้าของเดียวกัน… แฟนบอลคงบอกว่า การแข่งเรามีการล็อคผล และทุกอย่างก็จะเสียไปหมด”

“นั่นคือปัญหาใหญ่สุดของเรื่องนี้ ซึ่งผมยังไม่มีวิธีแก้ไข เราอาจกำหนดเงื่อนไขไว้หลายอย่าง แต่ตอนนี้ความเห็นผมคือ การครอบครองเต็มรูปแบบมากกว่า 2 สโมสรนั้นไม่สามารถเกิดขึ้น”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: