เผยพรีเมียร์ฯ ติดสัญญาไนกี้ กระทบ AI จับล้ำหน้า

เผยพรีเมียร์ฯ ติดสัญญาไนกี้ กระทบ AI จับล้ำหน้า

เดลี่ เมล

สื่อเมืองผู้ดี รายงานว่า การที่พรีเมียร์ลีก จะนำเอาระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติมาใช้นั้น มีปัญหาเรื่องสัญญาลูกฟุตบอลกับไนกี้ ที่ยังไม่มีการทดลองใช้กับเทคโนโลยีใหม่อย่างแพร่หลาย

รายงานเผยว่า ซอล์ฟแวร์ที่เกี่ยวกับการจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่ถูกนำมาใช้หนแรกในศึกฟุตบอลโลก 2022 เมื่อปลายปีก่อน เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Kinexon บริษัทวิเคราะห์จากเยอรมนี กับ Adidas ผู้สนับสนุนลูกฟุตบอลหลักของฟีฟ่า ซึ่งทำสัญญากับ ยูฟ่า ในการมอบฟุตบอลให้ลงเตะแชมเปี้ยนส์ ลีกด้วย

ด้าน พรีเมียร์ลีก ทำสัญญาระยะยาวกับไนกี้ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาในการขับเคลื่อน เพราะมีเทคโนโลยีทางเลือกที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ซึ่งไม่จำเป็นต้องติดตั้งเซนเซอร์เข้าไปในลูกฟุตบอล เหมือนกรณีลูกบอล อาดิดาส อัล ริห์ล่า ในกาตาร์

มีการระบุว่า สโมสรต่างๆ มีการพูดคุยเรื่องการนำเทคโนโลยีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติมาใช้ภายในลูกบอลของไนกี้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งเซนเซอร์ ตั้งแต่เมื่อปีก่อน แต่ยังไม่ปรากฏความคืบหน้า และการประชุมผู้บริหารของพรีเมียร์ลีก ตอนซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการโหวตในเรื่องนี้

เชื่อว่า พรีเมียร์ลีก กำลังทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีมากมายเรื่องการพัฒนาระบบอัตโนมัติแบบเดียวกันขึ้นมา โดยไม่ต้องนำชิพไปฝังในลูกบอล

สำหรับเทคโนโลยีที่ยูฟ่า ใช้ในแชมเปี้ยนส์ ลีก และยูโรป้า ลีก ก็ไม่มีการนำเซนเซอร์ไปใส่ในลูกบอลเช่นกัน แม้พวกเขามีสัญญากับอาดิดาส

เซเรีย อา กลายเป็นลีกแรกที่นำระบบดังกล่าวมาใช้ตอนครึ่งซีซั่นที่แล้ว แม้ว่าเวอร์ชั่นของแดนพิซซ่านั้น จะไม่มีการใส่ชิพลงไปในลูกบอลของพูม่า

พรีเมียร์ลีก จะหมดสัญญากับไนกี้ ที่เป็นสปอนเซอร์มายาวนาน 25 ปี ก่อนใช้บอลของพูม่า ในฤดูกาล 2025-2026 ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น เทคโนโลยีการติดตามลูกบอล น่าจะถูกใช้อย่างแพร่หลายในหลายโรงงานแล้ว

สำหรับเทรโนโลยีที่ใช้ในกาตาร์นั้น เป็นการนำกล้องหลายสิบตัวในสนามเก็บข้อมูลบนตัวนักเตะ 29 แห่ง ถี่ถึง 50 ครั้งต่อวินาที

ขณะที่เซนเซอร์ในลูกบอล ที่อ่านค่ามากกว่า 500 ครั้งต่อวินาทีนั้น จะจับค่าได้อย่างเที่ยงตรงเมื่อมีการสัมผัสบอล

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: