เหลือล้ำหน้า! ‘แม็กไกวร์’ แนะ VAR เลิกยุ่งใบแดง-จุดโทษ

แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เซ็นเตอร์แบ็ค แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แนะนำควรยกเลิกการใช้ VAR ในจังหวะที่มีเรื่องดุลยพินิจมาเกี่ยวข้อง อย่างจุดโทษหรือใบแดง และเหลือไว้แค่จังหวะจับล้ำหน้าเท่านั้น

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาการใช้ VAR กลับมาเป็นที่ถกเถียงในวงการฟุตบอลอังกฤษอีกครั้ง ภายหลัง วูล์ฟส์ หนึ่งในสโมสร พรีเมียร์ ลีก ยื่นเรื่องให้ทีมร่วมลีกโหวตยกเลิกใช้งานในเดือนหน้า

เอริค เทน ฮาก นายใหญ่ “ปีศาจแดง” ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก แต่ชี้ว่าควรปรับปรุงให้ดีขึ้น และวันศุกร์ที่ผ่านมา แม็กไกวร์ คือผู้เล่นระดับท็อปคนแรกที่ให้ความเห็นหลังจากวาระของ วูล์ฟส์ ถูกเสนอ

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะยกเลิกการใช้ VAR ในจังหวะอื่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ดุลยพินิจ เหลือแค่จังหวะล้ำหน้า ซึ่งเป็นเรื่องข้อเท็จจริงเท่านั้น” แข้งวัย 31 ปีเริ่มกล่าว

“ผู้เล่นมีความเห็นที่ต่างกัน บางคนต้องการให้ใช้งานต่อ แต่บางคนอยากให้ยกเลิก เพราะคิดว่า VAR จับล้ำหน้าทำลายบรรยากาศของการฉลองประตู”

“มันเป็นความรู้สึกที่รับได้ยาก เมื่อคุณแพ้การแข่งขันจากประตูที่คู่แข่งยิงได้โดยมีผู้เล่นล้ำหน้าไป 2 หรือ 3 หลา “

“ทุกคนสามารถผิดพลาดกันได้ เช่นเดียวกับผู้กำกับเส้น นั่นคือเหตุผลที่ผมต้องการเก็บ VAR ไว้สำหรับลูกล้ำหน้า พรีเมียร์ ลีก กำลังจะใช้การจับล้ำหน้าอัตโนมัติ และนั่นจะช่วยพัฒนาการตัดสินขึ้นอีก”

“แต่ผมจะไม่ทำแบบนั้นกับจังหวะใบแดง และจุดโทษ เพราะแม้แต่ตอนนี้ยังมีเหตุการณ์ที่ผู้คนกังขาว่าเป็นการตัดสินที่ถูกหรือผิด”

ความเคลื่อนไหวล่าสุด สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ยังสนับสนุน VAR โดยยืนยันให้ใช้ใน เอฟเอ คัพ ฤดูกาลหน้า และเพิ่มเติม คือเตรียมให้กรรมการแจ้งเหตุผลกลับคำตัดสินในสนาม

“แน่นอนเลยว่าในฐานะกองหลัง ผมไม่ต้องการเห็นจุดโทษซึ่งเกิดจาก VAR และพวกเขาควรปล่อยให้ผู้ตัดสินในสนามตัดสินใจจังหวะแบบนี้” แม็กไกวร์ พูดต่อ

“พวกกองหน้าอาจบอกว่าเขาต้องการอยู่แล้ว แต่ฤดูกาลนี้มีจุดโทษที่เบาเกินไปหลายครั้งมาก ทั้งที่มันเป็นส่วนสำคัญที่สามารถตัดสินผลการแข่งขัน”

“สำหรับผม จังหวะจุดโทษควรเป็นการฟาวล์ที่แน่นอนชัดเจนเท่านั้น เช่นเดียวกับการแจกใบแดง ที่ควรปล่อยให้ผู้ตัดสินใสนามตัดสินใจ

“เราต้องการให้ฟุตบอล เป็นกีฬาที่มีการสัมผัสร่างกาย เราต้องการให้กีฬามีความดุดัน และเหล่าผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองสามารถเข้าปะทะหนักแบบถูกกฎ โดยไม่สร้างอันตรายแก่คู่แข่ง

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: