‘แลมพ์’ ชี้ปัญหาสิงห์ทีมขนาดใหญ่ไป-ขาดความเป็นหนึ่งเดียว

แฟรงค์ แลมพาร์ด ตำนานนักเตะและอดีตผู้จัดการทีม เชลซี ร่ายยาวถึงปัญหาต่างๆในทีม “สิงห์บลูส์” ซึ่งเป็นสิ่งที่ เมาริซิโอ้ ปอเชตติโน่ จะต้องพบเจอหลังเข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่

อดีตนายใหญ่ “สิงห์บลูส์” เผยถึงขนาดทีมที่ใหญ่เกินไปและฤดูกาลที่ไม่มีเหลือแรงจูงใจให้กับสโมสรในปีที่ผ่านมา

แลมพาร์ด เข้ามารับเผือกร้อนหลังสโมสรปลด แกรห์ม พ็อตเตอร์ ในเดือนเมษายน แต่ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับทีมได้ โดยเขาอ้างว่ามาจากทัศนคติของนักเตะที่มีอยู่ก่อนที่เขาจะเข้ามาคุมทีม

เขากล่าวว่า “เมื่อผมเข้ามาคุมทีม ผมไม่เห็นถึงจิตวิญญานและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทีม มันไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่คุณต้องฝึกเหล่านักเตะชั้นยอดให้กลายเป็นนักเตะชั้นยอด”

“นาทีที่เราไม่สามารถผ่านด่าน เรอัล มาดริด เรารู้ทันทีว่าฤดูกาลมันจบลงแล้วซึ่งนั่นไม่ใช่มาตรฐานที่ เชลซี ที่นี่เราควรลงเล่นเพื่อคว้าชัยชนะ แต่เราทำไม่ได้มากพอ เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมแรงจูงใจถึงลดลง”

การซื้อตัวนักเตะของเจ้าของใหม่ในปีที่ผ่านมาทำให้ทีมชุดใหญ่ของ เชลซี มีนักเตะมากกว่า 30 คนที่ต้องคอยจัดการให้พวกเขามีความสุข รวมถึง เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางค่าตัว 106 ล้านปอนด์ และ มิคายโล มูดรีค ปีกค่าตัวแพง 88.5 ล้านปอนด์

แฟร้งค์ กล่าวต่อว่า “เรื่องสำคัญเลยคือขนาดของทีมและการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเตะที่ไม่ได้ลงเล่น นั่นคือความท้าทายสำหรับทีมขนาด 20 คนซึ่งก็เป็นขนาดของทีมยุคโมเดิร์น”

“แต่ที่ เชลซี ขนาดทีมมันใหญ่มากจนถึงจุดที่ผมพูดได้ว่าผมอยากจะเค้นบางสิ่งออกมาจากพวกเขา และผมไม่ตำหนิพวกเขาเลยถ้าจะฟอร์มตกไป แต่ผมอยากดึงคุณภาพพวกเขาออกมา”

“ผมลองดูแต่พอคุณเห็นแล้วก็คิดว่า ‘ใช่ แต่เขาไม่ได้ลงสนามมานานก็เลยไม่คิดจะแข่งกับนักเตะที่ได้ลง แล้วนักเตะที่ได้ลงก็สบายใจเพราะไม่มีใครมาแย่งตำแหน่ง’ “

“ผมสัมผัสได้ว่าระดับของการฝึกซ้อมนั้นมันไม่เพียงพอ ไม่เพียงพอที่จะแข่งกับ เบรนท์ฟอร์ด ในบ้านหรือทีมใดๆก็ตาม นับประสาอะไรกับ เรอัล มาดริด ผมเข้ามา ผมสังเกตได้อย่างรวดเร็วว่าผู้เล่นบางคนคิดว่าฤดูกาลมันจบลงแล้ว และอนาคตของพวกเขาจะเป็นยังไง”

“ถ้าผมเป็นนักเตะที่ไม่ได้ลงสนามมาตลอด 7 เดือนและคิดว่าผมอาจจะจะย้ายออกในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า ผมคงลำบากใจในการกระตุ้นนักเตะคนนั้น ผมไม่ได้มีไม้กายสิทธิ์ไปกระตุ้นพวกเขา”

“เมื่อคุณมีนักเตะทีมชาติจำนวนมาก การบอกให้พวกเขาต้องอยู่ที่บ้านไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ”

แลมพาร์ด ได้กล่าวถึงการทำทีมของ ทอดด์ โบห์ลี่ เจ้าของใหม่ที่ถูกวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารทีมด้วยเช่นกัน

“ความตั้งใจของพวกเขานั้นดีอย่างแน่นอน ผมทราบดี ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา ความตั้งใจที่จะทำผลงานออกมาให้ดีนั้นน่าทึ่งมาก พวกเขาตั้งใจอย่างมาก”

“พวกเขาใช้เงินเพราะพวกเขาต้องการให้ทุกอย่างออกมาดี ถ้าพวกเขาอยากจะแก้ไขสถานการณ์ การทุ่มเงินก็จะเป็นแนวทางพวกเขาในอนาคต ผมคิดว่าพวกคุณจะได้เห็นนักเตะอย่าง แฟร์นานเดซ, มูดริค และ โนนี่ มาดูเอเก้ พัฒนาขึ้นและจะเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่สำหรับสโมสร”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: