‘โค้ชโคนม’ ซัด VAR ไร้เหตุผลทำพ่ายอินทรี

‘โค้ชโคนม’ ซัด VAR ไร้เหตุผลทำพ่ายอินทรี

แคสเปอร์ ฮุลมันด์ ผู้จัดการ เดนมาร์ค วิจารณ์ VAR และกฎแฮนด์บอลอันไร้เหตุผลจนน่าขำ ทำให้โดนริบประตู แถมเสียจุดโทษก่อนพ่าย เยอรมนี ประเทศเจ้าภาพ 2-0 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024

โยอาคิม แอนเดอร์เซ่น ปราการหลัง “โคนม” ส่งลูกเข้าประตูไปก่อนตั้งแต่นาทีที่ 48 แต่ VAR เช็คล้ำหน้า โธมัส เดลานี่ย์ เพียงนิ้วเท้าแล้ว ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ เปาในสนามสั่งริบคืน

ถัดจากนั้นหนึ่งนาที โอลิเวอร์ ดูจอข้างสนามจับแฮนด์บอล แอนเดอร์เซ่น จังหวะเข้าบล็อคลูกเปิดของ ดาวิด เราม์ แล้วเป็น ไค ฮาเวิร์ตซ์ สังหารจุดโทษกุมความได้เปรียบ ก่อนที่ จามาล มูเซียล่า ผลิตสกอร์ปิดกล่อง

“อย่างแรกขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของ เยอรมนี พวกเขากดดันใส่ตลอด 15 นาทีแรก และเราต้องเอาชีวิตรอดอย่างแท้จริง” ฮุลมันด์ สัมภาษณ์หลังปราชัยที่ เวสต์ฟาเล่น สตาดิโอน

“หลังจากนั้นมันเป็นเกมที่สูสี และถูกตัดสินด้วยการใช้ VAR ในสองจังหวะ ผมมีภาพถ่ายอยู่ในมือ เราล้ำหน้าแค่ 1 เซ็นติเมตร ในแง่ของข้อมูลแล้วมันไม่มีเหตุผล มันไม่ใช่วิธีที่เราสมควรใช้ VAR”

“ถัดมาไม่กี่นาทีเราเสียจุดโทษ ผมเบื่อหน่ายเหลือเกินกับกฎแฮนด์บอลอันน่าขำเหล่านี้ เราไม่สามารถเรียกร้องให้ผู้เล่นแนวรับวิ่งด้วยท่าทางที่ผิดธรรมชาติได้ แอนเดอร์เซ่น กระโดดขึ้นและห่างจากลูกไปแค่ 1 เมตร ผมไม่ค่อยพูดถึงการตัดสินนัก แต่มันเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับเกมนี้”

แม้ตัดสินไม่เป็นใจแต่ ฮุลมานด์ ยังยืนยันเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยี VAR “ผมชื่นชอบ VAR มาเสมอ มันคือเทคโนโลยีที่สามารถสร้างเรื่องดีให้วงการ”

“แต่ผมคิดว่าการใช้งาน VAR ที่ดีต้องสามารถเห็นได้ชัดเจนจากดวงจันทร์ ไม่ใช่แค่ตัดสินจากความแตกต่างเพียงไม่กี่เซ็นติเมตร มันต้องเป็นจังหวะที่แน่นอนชัดเจน การพิจารณาควรใช้เวลาเร็วขึ้นเช่นกัน มันต้องมีวิธีพัฒนาขึ้น”

ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ เฮดโค้ชคู่แข่ง ร่วมเห็นใจ “เราได้จุดโทษ และผมเข้าใจความหงุดหงิดของ เดนมาร์ก มันเป็นจังหวะที่ค่อนข้างโหดร้าย”

“ผู้เล่น เดนมาร์ก ไม่ได้เจตนาใช้มือ แต่มันคือสิ่งที่กฎเขียนไว้ หากสถานการณ์กลับกัน ผมก็คงรู้สึกหงุดหงิดเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม โอลิเวอร์ ผู้ตัดสินคนดังจาก พรีเมียร์ ลีก ยังได้รับคำชม จากการเป่าหยุดเกมช่วงนาทีที่ 35 เพราะสภาพอากาศพายุฝนตกหนัก

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่ผู้ตัดสินสั่งหยุดเกม หนึ่งในลูกทีมของผมเคยโดนฟ้าผ่า และที่สนามวันนี้ก็มีสายฟ้าอีกครั้ง” ฮุลมันด์ กล่าวย้อนถึงเหตุการณ์ปี 2009 ระหว่างเป็นผู้ช่วยโค้ช นอร์ดสเยลแลนด์ แล้ว โยนาธาน ริชเตอร์ ผู้เล่นของทีมโดนฟ้าผ่า จนสูญเสียขาไปหนึ่งข้าง

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: