โทนี่ โครส : ตำนานมิดฟิลด์อัจฉริยะ เจ้าของแชมป์ลาลีกา 4 สมัย

#SSxLaLiga | ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายฤดูกาล 2022/23 โทนี่ โครส กองกลางทีมชาติเยอรมนี ได้ออกมาประกาศว่า ตัวเขาจะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ หลังจากจบศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ช่วงกลางปีนี้

ซึ่งเกมที่ “อินทรีเหล็ก” แพ้ให้กับสเปน 1 – 2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ของยูโร 2024 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา กลายเป็นเกมสุดท้ายในชีวิตนักฟุตบอลของโครส ยุติเส้นทางค้าแข้งอย่างเป็นทางการในวัย 34 ปี

ตลอด 120 นาที ในเกมกับกระทิงดุ โครส ยังคงแสดงให้เห็นถึงทักษะในเรื่องของการจ่ายบอลที่เหนือกว่านักเตะคนอื่นๆ ด้วยสถิติสัมผัสบอลทั้งหมด 102 ครั้ง และมีอัตราการผ่านบอลสำเร็จ 92 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในระดับสโมสร โครสค้าแข้งให้กับเรอัล มาดริด 306 เกมในลาลีกา ยิงได้ 22 ประตู 72 แอสซิสต์ และได้ลงเล่นต่อหน้าแฟนๆ ที่ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว เป็นครั้งสุดท้าย ในเกมปิดซีซั่น 2023/24 ที่พบกับเรอัล เบติส

และเกมสุดท้ายอย่างเป็นทางการกับราชันชุดขาว คือเกมที่เอาชนะโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2 – 0 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ โครสจัด 1 แอสซิสต์ ให้ดานี่ การ์บาฮาล ยิงประตูแรกในนาทีที่ 74

เกียรติประวัติของโครส ที่ทำไว้กับเรอัล มาดริด ตลอด 10 ฤดูกาล คือการพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา 4 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 5 สมัย และโทรฟี่รายการอื่นๆ รวมทั้งหมด 22 โทรฟี่

ปิดฉาก 17 ปีในชีวิตนักฟุตบอล

โครส เกิดที่ไกรฟ์วาลด์ เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี เริ่มต้นในระดับเยาวชนกับไกรฟ์วาลด์ เอสซี สโมสรในบ้านเกิด ต่อด้วยฮันซ่า รอสต็อค ก่อนได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของบาเยิร์น มิวนิค เมื่ออายุ 17 ปี

ตลอดเวลา 7 ปี ที่โครสค้าแข้งกับบาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 3 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย และโทรฟี่รายการอื่นๆ รวมทั้งหมด 10 โทรฟี่ ก่อนย้ายไปเรอัล มาดริด ในซีซั่น 2014/15

หลังจากที่เยอรมนีเอาชนะเดนมาร์ก ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 โครสได้โพสต์รูปถ่าย พร้อมกับข้อความบนโซเชียลมีเดีย ประกาศอำลาแฟนๆ ราชันชุดขาว เนื่องจากหมดสัญญากับสโมสรในวันที่ 30 มิถุนายน

“วันนี้เป็นวันสุดท้ายอย่างเป็นทางการของผมในฐานะนักเตะของเรอัล มาดริด มันรู้สึกแปลกๆ แต่ในใจของผมจะยังเป็นมาดริดตลอดไป ผมขอขอบคุณทุกๆ คน”

อดีตดาวเตะบาเยิร์น มิวนิค และเรอัล มาดริด ติดทีมชาติเยอรมนีทั้งหมด 114 นัด ยิงได้ 17 ประตู และเป็นหนึ่งในแข้งชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1 สมัย ในปี 2014

คนลูกหนังร่วมสดุดีความยอดเยี่ยม

“โลกฟุตบอลได้สูญเสียยอดนักเตะไปอีกคน โครสคือตำนานของเรอัล มาดริด ผมรู้สึกสนุกเป็นอย่างมากที่ได้เล่นร่วมกับเขา” (ลูก้า โมดริช)

“โครส คือหัวใจในแดนกลางของเรอัล มาดริด เขาสามารถออกบอลได้อย่างรวดเร็ว มีความสุขุมเยือกเย็น เรอัล มาดริดขาดเขาไม่ได้จริงๆ” (โอลิเวอร์ คาห์น)

“โครส เป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญที่สุดของสโมสร เขาคุมจังหวะได้ดี ผมจะเล่นตามจังหวะของเขา ถ้าอยากให้เล่นช้า ผมก็ช้า ถ้าอยากให้เล่นเร็ว ผมก็เร็ว” (คาเซมิโร่)

“โครส คือหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลก เขาคว้าแชมป์ทุกรายการกับเรอัล มาดริด เขาแสดงให้เห็นถึงฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมตลอดหลายปีที่ผ่านมา” (ซีเนอดีน ซีดาน)

“โครส เปรียบเสมือนห้องเครื่องของเรอัล มาดริด เขามีวิธีการเล่นที่ทำให้ผมได้นึกถึงตัวเองสมัยเป็นนักเตะ เขาสามารถเป็นตัวตายตัวแทนของผมได้เลย” (ชาบี้ เอร์นานเดซ)

“โครส เป็นนักเตะที่ฉลาดและใจเย็นมาก แต่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด เขาได้แสดงความกล้าหาญออกมา เขาคือหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลก” (เป๊ป กวาร์ดิโอล่า)

จากความสำเร็จทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติด้วยสไตล์การเล่นอันชาญฉลาด และมีคาแรกเตอร์ที่แข็งแกร่ง ทำให้โทนี่ โครสได้ถูกจารึกไว้ในฐานะตำนานแห่งวงการฟุตบอลเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: