‘ฟงแตน’ ตำนานดาวยิงน้ำหอมเสียชีวิตในวัย 89 ปี

‘ฟงแตน’ ตำนานดาวยิงน้ำหอมเสียชีวิตในวัย 89 ปี

ฌุสต์ ฟงแตน ตำนานทีมชาติ ฝรั่งเศส และเจ้าของสถิติยิงประตูมากสุดในฟุตบอลโลกหนเดียวนั้นเสียชีวิตลงแล้วในวัย 89 ปี

ฟงแตน สร้างสถิติด้วยการยิง 13 ประตูจากการลงสนามเพียงแค่ 6 นัดในฟุตบอลโลกปี 1958 ที่สวีเดนและพาให้ ฝรั่งเศส คว้าอันดับสาม

ฝรั่งเศส ตกรอบรองชนะเลิศปี 1958 ด้วยน้ำมือของ บราซิล และ เปเล่ ที่อายุ 17 ในตอนนั้น แต่ ฟงแตน ก็ระเบิดฟอร์มซัดทีเดียว 4 ลูกในนัดชิงอันดับสามที่พบกับ เยอรมนีตะวันตก

เขาเป็นนักเตะที่โดนเรียกติดทีมชาติ ฝรั่งเศส ในนาทีสุดท้ายและแทบไม่เป็นที่รู้จักสำหรับแฟนบอลนอกแดนน้ำหอม แต่ก็สร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการฝากสถิติยิงประตูมากสุดในฟุตบอลโลกครั้งเดียว

นับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีนักเตะคนไหนใกล้เคียงที่จะทำลายสถิติของ ฟงแตน เลย โดย แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานดาวยิงของทีมชาติ เยอรมนี เคยซัดไป 10 ลูกในฟุตบอลโลก 1970 และนั่นเป็นหนสุดท้ายที่มีนักเตะยิงถึงเลขสองหลักในบอลโลก

ฟงแตน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในปี 2006 เชื่อว่าไม่น่าจะมีใครพังสถิติของเขาลงได้

“ทำลายสถิติของผมเหรอ? ผมไม่คิดว่าจะมีใครทำได้นะ คนที่อยากทำลายสถิติผมจะมีงานช้างรออยู่ใช่มั้ยล่ะ? เขาต้องยิง 2 ประตูต่อเกมตลอดทั้ง 7 นัด” ฟงแตน กล่าว

ฟงแตน ฝากผลงานยิง 30 ประตูจากการเล่นให้ทีมชาติ ฝรั่งเศส ไป 21 เกมในระหว่างปี 1953-1960 แต่เส้นทางการค้าแข้งของเขาต้องยุติลงตอนอายุ 28 เพราะขาหัก

ส่วนในระดับสโมสรนั้น ฟงแตน ยิงไปถึง 259 ประตูจากการลงสนาม 283 นัดให้กับ แร็งส์ โดยเขายังช่วยให้สโมสรเข้าชิงยูโรเปี้ยน คัพกับ เรอัล มาดริด ในปี 1959 ด้วย

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: