รมต.กีฬาผิดหวัง ‘เอฟเอ’ ไม่เปิดไฟหนุน ‘อิสราเอล’

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตัดสินใจไม่เปิดไฟสนาม เวมบลีย์ เป็นสีธงชาติอิสราเอลตามกระแสเรียกร้อง และนั่นทำให้ถูกวิจารณ์จาก ลูซี่ เฟรเซอร์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการกีฬาของประเทศ

ภายหลังสงวนท่าทีมาหลายวัน ทางเอฟเอยืนยัน เหล่าผู้เล่นจะยืนสงบนิ่งก่อนเกม และสวมปลอกแขนดำในเกมอุ่นเครื่องพบ ออสเตรเลีย เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชิวิตจากการสู้รบระหว่าง อิสราเอล กับกลุ่ม ฮามาส

ลอร์ด มานน์ ที่ปรึกษาประจำรัฐบาล เข้าพูดคุยเสนอให้มีการเปิดไฟสีน้ำเงิน-ขาว อันเป็นธงชาติอิสราเอลที่ซุ้มโค้งเหนือสนาม เวมบลี่ย์ แต่สุดท้าย เอฟเอ ไม่ยอมทำตาม

นอกจากนี้ แฟนบอลที่เข้าชมเกมนัด ออสเตรเลีย ถูกสั่งห้ามนำธงชาติและสัญลักษณ์อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับชาติผู้ลงแข่งเข้าสนาม เพื่อป้องกันการแสดงพลังสนับสนุนทั้ง อิสราเอล และ ปาเลสไตน์

ปฏิกิริยาดังกล่าว แตกต่างจากเมื่อปีก่อนซึ่ง เอฟเอ เปิดไฟสีธงชาติ ยูเครน เพื่อแสดงความสนับสนุนในเหตุสงครามกับ รัสเซีย รวมถึงเปิดไฟสีรุ้งเพื่อซัพพอร์ทการเคลื่อนไหว LGBTQ+

เผยเหตุผล ผู้บริหารระดับสูงหลายคนของ เอฟเอ กังวลว่าอาจถูกมองเป็นการเลือกข้าง และก่อให้เกิดความแตกแยก อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่สามารถเลี่ยงเสียงวิจารณ์

“หลังจากเหตุก่อการร้ายอันน่าสยดสยองตลอดช่วงสุดสัปดาห์ ฉันผิดหวังอย่างแรงกับการตัดสินใจของ เอฟเอ” เฟรเซอร์ เขียนผ่านแอพ เอ็กซ์

“การตัดสินใจนี้ทำให้มุมมองที่ฉันมีต่อ เอฟเอ ยิ่งชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะเมื่อก่อนหน้านี้ พวกเขาแสดงจุดยืนอย่างกล้าหาญในเหตุก่อการร้ายครั้งอื่น”

“การกระทำและคำพูดมีความสำคัญ, รัฐบาลอังกฤษขอแสดงความชัดเจนว่า เรายืนหยัดเคียงข้าง อิสราเอล”

หลังจาก เอฟเอ แสดงปฏิกิริยาไม่นาน พรีเมียร์ ลีก ยืนยันตามแนวทางในการแข่งหลังเบรกทีมชาติ ส่วนทางด้าน แกเร็ธ เซาท์เกต ชี้แจงก่อนแข่ง

“สิ่งที่ผมรู้คือผู้คนที่ เอฟเอ ได้ปรึกษาทุกฝ่ายอย่างเต็มที่แล้ว และพวกเขาคงจะตัดสินใจด้วยเจตนาที่ดีที่สุด” กุนซือทีมชาติอังกฤษ ให้สัมภาษณ์

“มันคือหนึ่งในความขัดแย้งที่ซับซ้อนที่สุดในโลกตลอดชีวิตผม และทุกคนกำลังหาวิธีรับมือที่เหมาะสมที่สุด”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: