IFAB เตรียมทดลองกฎ “sin-bins” ไล่แข้งเถียงเปา 10 นาที

IFAB เตรียมทดลองกฎ “sin-bins” ไล่แข้งเถียงเปา 10 นาที

วงการฟุตบอลอาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีโอกาสนำกฎใหม่ “sin-bins” มาใช้งานในฤดูกาลหน้า

คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) เตรียมมีการทดลองใช้กฎดังกล่าวในการแข่งขันระดับสูง เช่น พรีเมียร์ลีก เพื่อลดจำนวนการฟาวล์ทางแท็คติกและการโต้เถียงผู้ตัดสิน

โดยกฎ sin-bins มีการใช้กันในกีฬารักบี้อยู่แล้ว แต่ล่าสุด IFAB ผุดไอเดียทดลองปรับใช้ในกีฬาฟุตบอลด้วย

กฎนี้ถูกนำมาเปรียบว่าเป็น “ใบส้ม” เพราะถือเป็นการกระทำผิดที่ถูกมองว่าร้ายแรงกว่าใบเหลืองแต่ไม่ถึงกับขั้นเป็นใบแดง โดยนักเตะที่โดนลงโทษจะต้องออกไปพักข้างสนามเป็นเวลา 10 นาที

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ได้มีการนำกฎนี้มาใช้แล้วในเกมลีกระดับรากหญ้า ซึ่งผลปรากฏว่ามีการลดอัตราการฟาวล์ทางแท็คติกลงถึง 38% เลยทีเดียว

ทั้งนี้ sin-bins ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพียงอย่างเดียวที่อาจจะเกิดขึ้น ยังมีกฎที่จะอนุญาตให้กัปตันทีมพูดคุยกับผู้ตัดสินได้คนเดียวเท่านั้น

กฎแฮนด์บอล จะได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะแฮนด์บอลโดยเจตนาซึ่งขัดขวางการทำประตูโดยตรงเท่านั้นที่ควรได้ใบแดง

นอกจากนี้จะมีการทดลองใช้เทคโนโลยีการจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ (semi-automated offsides) อีกด้วย โดยผู้ตัดสินจะได้รับการแจ้งเตือนทันทีที่ผู้เล่นล้ำหน้ามากกว่า 50 ซม.

ในส่วนของการยิงจุดโทษก็จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น โดยลูกบอลจะต้องวางอยู่ตรงกลางจุดที่ยิงโทษ และต้องไม่ขยับไปข้างหน้าก่อนที่จะเตะ

บีบีซี

รายงานว่า ฟุตบอลลีกอาชีพ เตรียมนำกฎนี้มาทดลองใช้งานในอนาคต ขณะที่ IFAB จะเป็นฝ่ายระบุว่า ลีกระดับใดเหมาะสมกับการทดลองใช้กฎนี้

ขณะเดียวกันอีกสื่ออย่าง

เดอะ เทเลกราฟ

เปิดเผยว่า พรีเมียร์ลีก อาจนำกฎ sin-bins มาทดลองใช้งานทันทีในฤดูกาลหน้านี้เลย แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากองค์กรลูกหนังเมืองผู้ดี

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: