ตามรอยยูฟ่า! พรีเมียร์ลีกโหวตเฉลี่ยค่าตัวนักเตะได้แค่ 5 ปี

ตามรอยยูฟ่า! พรีเมียร์ลีกโหวตเฉลี่ยค่าตัวนักเตะได้แค่ 5 ปี

สโมสรในพรีเมียร์ลีกโหวตเห็นพ้องกำหนดให้เฉลี่ยค่าตัวของนักเตะลงในบัญชีได้มากสุดแค่ 5 ปีเท่านั้น โดยไม่แคร์ว่านักเตะจะเซ็นสัญญาเป็นเวลานานเท่าไหร่ก็ตาม

อย่างไรก็ตามกฏนี้จะไม่มีผลย้อนหลังต่อการย้ายตัวที่เกิดขึ้นไปเรียบร้อยแล้วและสะบัดน้ำหมึกเซ็นสัญญากันไปแล้ว

สโมสรในพรีเมียร์ลีกมาลงคะแนนเสียงโหวตเรื่องนี้กันในวันอังคาร โดยมี 15 ทีมรวมถึง เชลซี ที่โหวตเห็นพ้องให้จำกัดระยะเวลา ส่วนที่เหลือนั้นมีโหวตคัดค้าน 2 ทีมและงดออกเสียง 3 ทีม

ที่ผ่านมาแต่ละสโมสรสามารถเฉลี่ยค่าตัวของนักเตะได้ตามระยะเวลาของสัญญาที่เซ็นไว้ นั่นทำให้หลายทีมมอบสัญญาให้นักเตะนานหลายปี เพื่อเฉลี่ยค่าตัวดังกล่าวตลอดระยะเวลาหลายปีและลดผลกระทบต่อการเงินของพวกเขา

ยกตัวอย่างเช่นหากนักเตะถูกเซ็นสัญญาด้วยเงิน 60 ล้านปอนด์และมีสัญญายาว 6 ปี หมายความว่าค่าตัวเขาในบัญชีของสโมสรจะอยู่ที่เพียง 10 ล้านปอนด์ต่อปี

กระนั้นช่องโหว่ดังกล่าวได้รับเสียงวิจารณ์หลังการเซ็นสัญญาของ เชลซี หลายรายตลอด 18 เดือนที่ผ่านมาต่างได้รับสัญญาที่ยาวนาน

นักเตะเช่น มีคายโล มูดรีค เซ็นสัญญานานถึง 8 ปีครึ่งซึ่งถือว่ายาวสุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก หลังย้ายมาอยู่กับ “สิงห์บลูส์” ด้วยค่าตัว 62 ล้านปอนด์ (70 ล้านยูโร)

เอนโซ แฟร์นานเดซ ก็เซ็นสัญญาไว้นานจนถึงปี 2031 หลังย้ายมาจาก เบนฟิก้า ในเดือนมกราคมด้วยค่าตัว 106 ล้านปอนด์

ก่อนหน้านี้ยูฟ่าได้ปิดช่องโหว่ดังกล่าวไปตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดระยะเวลาสูงสุดให้เฉลี่ยค่าตัวได้มากสุด 5 ปีเท่านั้นและไม่มีการคิดย้อนหลังเช่นกัน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: