ไขข้อสงสัย ท๊อฟฟี่โดน FFP รอบ 2

ไขข้อสงสัย ท๊อฟฟี่โดน FFP รอบ 2

จากที่เคยถูกแซวว่าเป็น “เสือกระดาษ” แต่ปีสองปีนี้พรีเมียร์ลีกเข้มงวดกับการลงโทษสโมสรที่ใข้เงินเกินตัวอย่างจริงจังเหลือเกินล่าสุด เอฟเวอร์ตัน และ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ โดนข้อกล่าวหาไปพร้อมๆกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้ง 2 สโมสรโดนตั้งข้อกล่าวหาละเมิดกฏการเงินหรือ FFP โดย “ท๊อฟฟี่” ขาประจำโดนรอบ 2 หลังหนแรกถูกหักไปแล้ว 10 แต้มจนปัจจุบันร่วงไปอยู่ที่ 17 มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่ 1 (เตะมากกว่า 1 เกม)

สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นมีใครทำผิดอะไรบ้างและทำไมเอฟเวอร์ตันโดนซ้ำโดนซากไม่จบไม่สิ้นซักที

วันนี้เรามีคำถามและคำตอบโดยสังเขปดังนี้ครับ :

1. กฏ FFP ใช้กับทุกดิวิชั่นเลยไหมและแต่ละสโมสรขาดทุนได้มากแค่ไหน?

ตอบ :

ในอังกฤษ ทุกๆทีมในพรีเมียร์ลีกต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับ “กำไรและความยั่งยืน” หรือ PและS (Profit and Sustainability)

ซึ่งในกฏระบุว่าแต่ละสโมสรไม่สามารถขาดทุนเกิน 105 ล้านปอนด์ภายใน 3 ปีโดยที่ EFL (ลีกรอง) จะมีกฏแตกต่างกันออกไปอยู่ที่ว่าดิวิชั่นไหน

ในแชมเปี้ยนชิพ กฏ PและS ให้สโมสรขาดทุนได้สูงสุด 39 ล้านปอนด์ใน 3 ปีเท่านั้น

ส่วนลีกวันและลีกทูต้องอยู่ในกฏข้อบังคับว่าด้วยขั้นตอนการบริหารต้นทุนเงินเดือนหรือ SCMP ซึ่งระบุว่าแต่ละสโมสรจะจ่ายค่าเหนื่อยด้วยจำนวน % ที่ฟิกซ์ตามรายได้จริงเท่านั้น

ข้อจำกัดที่ว่านี้เองทำให้การอัดฉีดเงินเป็นไปอย่างเท่าเทียมไม่มีความเหลื่อมล้ำ

2. การใช้จ่ายและรายได้ของแต่ละสโมสรถูกนำมาคิดคำนวณในกฏ FFP หรือไม่?

ตอบ :

รายได้ คิด, ค่าใช้จ่าย ไม่คิด และจุดนี้เองที่สร้างปัญหาทับซ้อนขึ้นมามากมาย

ทุกๆสโมสรได้รับอนุญาตให้นำเงินไปลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ, ทีมหญิงและทีมเยาวชนซึ่งจะไม่เอาตัวเลขพวกนี้มาคิดใน 105 ล้านปอนด์

ในขณะที่ เอฟเวอร์ตัน ซึ่งโดนตัด 10 แต้ม (และกำลังอุทธรณ์อยู่) ได้ทำการโต้แย้งว่าจริงๆแล้วการเงินที่เป็นตัวแดงและขาดทุนมาจากดอกเบี้ยที่ยืมมาสร้างสนามใหม่ซึ่งพรีเมียร์ลีกเห็นไม่ตรงกัน

3. ทำไมเอฟเวอร์ตันโดนตั้งข้อหารอบ 2?

ตอบ :

ตัวเลขล่าสุดถูกพิจารณาเดือนธันวาคมซึ่งรวมของฤดูกาล 2022-23 ด้วย พรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาตรงส่วนนี้ซึ่งกฏห้ามขาดทุนเกิน 105 ล้านปอนด์ใน 3 ปีจะมีผลอัพเดทขยับปีไปเรื่อยๆ

จากคดีแรกที่โดนตัด 10 แต้มเกิดขึ้นในฤดูกาล 2019-20,20-21 และ 21-22 ส่วนคดีล่าสุดเป็น 2020-21,21-22 และ 22-23

4. แล้วฟอเรสต์ทำอะไรผิด?

ตอบ :

จากการเลื่อนชั้นจากเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้ “เจ้าป่า” ต้องใช้กฏคนละอย่างโดยได้รับอนุญาตให้ขาดทุนด้วยระดับตัวเลขที่ต่ำกว่าเยอะนั่นคือ 61 ล้านปอนด์

โดย 1 ปีที่พวกเขาเลื่อนมาสู่พรีเมียร์ลีกซีซั่นก่อนสามารถขาดทุนได้ 35 ล้านปอนด์และ 2 ปีก่อนหน้านั้นที่อยู่ในชปช. ขาดทุนได้ปีละ 13 ล้านปอนด์ (รวม 2 ปี 26 ล้านปอนด์)

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ ฟอเรสต์ ชนะเพลย์ออฟเมื่อพฤษภาคมปี 2022 พวกเขามือเติบสุดๆซื้อนักเตะเข้ามาร่วมทีมอย่างมหาศาลถึง 43 คนจนขาดทุนยับเยินในบัญชีล่าสุดราว 45.6 ล้านปอนด์

5. ใครบ้างควรต้องระวังกฏนี้ให้ดี?

ตอบ :

เอาแบบกำปั้นทุบดินก็คือต้องระวังมันทั้งลีกนั่นแหละแม้กระทั่งตลาดเดือนมกราคมที่ตอนนี้จะเห็นได้ว่าเงียบเหงาซบเซามากทั้งๆที่เหลืออีกแค่ 2 สัปดาห์ตลาดจะปิดแล้ว

การที่เอฟเวอร์ตันโดนตัด 10 แต้มทำให้หลายๆทีมหนาวๆร้อนๆจนต้องมีการพลิกตาราเช็กการเงินของตัวเองกันจ้าละหวั่นเลยทีเดียว

6. ทำไมกฏการเงินช่วงนี้เข้มจุง?

ตอบ :

PและS ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 แต่ที่ดูจริงจังขึงขังเพราะมีมากถึง 3 สโมสรที่ละเมิดกฏที่ว่านี้โดยอีกทีมนึงคือ “พี่ใหญ่” แมนฯซิตี้ ที่ปัจจุบันยังไม่ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากกระทงความผิดเยอะมากถึง 115 กระทงเลยทีเดียว

7. ขั้นตอนการอุทธรณ์มียังไงบ้าง, จะถูกตัดแต้มในซีซั่นนี้เลยไหมและสโมสรจะป้องกัน

ตอบ :

สโมสรมีเวลา 2 สัปดาห์ในการยื่นคำร้องโต้แย้งและการพิจารณาคดีจะยุติช่วงต้นเดือนเมษายน, หลังจากนั้นจะเข้าสู่การอุทธณ์ตามลำดับ

หากมีการอุทธรณ์กระบวนการตัดสินจะกินเวลาไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมซึ่งฤดูกาลพรีเมียร์ลีกสิ้นสุดไปแล้ว

ในส่วนของการอุทธรณ์นั้นคาดว่า ฟอเรสต์ จะใช้ข้ออ้างที่ว่าพวกเขาขาย เบรนแนน จอห์นสัน ให้ สเปอร์ส ในวันเดดไลน์เมื่อเดือนสิงหาคม (สถิติสโมสร 47.5 ล้านปอนด์) ด้วยค่าตัวที่สูงกว่าที่พวกเขาได้รับเมื่อเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงก่อนปิดงบการเงินประจำปี

กล่าวคือเมื่อเดือนมิถุนายน เบรนท์ฟอร์ด ติดต่อเข้ามาเพื่อขอซื้อในราคา 30 ล้านปอนด์ซึ่ง “เจ้าป่า” กำลังดีเฟนด์ว่าจากการประเมินตัวเลขพวกเขาสามารถขายทำเงินได้มากกว่านั้น

จึงเป็นเหตุให้ยังไม่ขายจนกระทั่งมาปล่อยให้ “ไก่เดือยทอง” ในเดือสิงหาคมจึงอยากให้พรีเมียร์ลีกนำตัวเลข 47.5 ล้านปอนด์มาพิจารณารวมอยู่ในบัญชีของฤดูกาลที่แล้วซึ่งจะทำให้พวกเขารอดทันที (ขาดทุนบัญชีล่าสุด 45.6 ล้านปอนด์)

8. หากมีความผิดจริงบทลงโทษหนักสุดคืออะไร?

ตอบ :

ไม่มีการกำหนดนโยบายหรือขอบเขตของบทลงโทษแต่อย่างใด ทุกๆการลงโทษอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมา

อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้มากที่สุดต่อบทลงโทษตือการตัดแต้มอย่างหนักที่เป็นเหตุให้ถึงขั้นตกชั้นได้เลย

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: