ไม่มีข้อแก้ตัว… สมิธ เปิดใจย้ายข้ามขั้ว ‘ยูงทอง-ผี’

อลัน สมิธ อดีตกองหน้าขาโหดชาวอังกฤษ เปิดใจถึงการย้ายจากลีดส์ ยูไนเต็ด ไปค้าแข้งให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งทำให้เขาโดนแฟนบอล “ยูงทอง” เกลียดเข้าไส้

ดาวเตะรายนี้ เคยให้สัมภาษณ์ผ่าน

Soccer AM

เมื่อปี 2002 ซึ่งขณะนั้นเขากำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของลีดส์ โดยตอบคำถามว่าหนึ่งในสโมสรที่จะไม่มีวันย้ายไปอยู่ด้วยคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ผลงานที่ร้อนแรงของ ลีดส์ ช่วงยุคปี 2000 เริ่มเจอปัญหาทางด้านการเงิน โดยก่อนจบตลาดซัมเมอร์ 2002 พวกเขาต้องขายนักเตะอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ และร็อบบี้ คีน ออกไปจากทีม

สมิธ กลายเป็นความหวังใหม่ และคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีดส์ 2 ปีติดต่อกันในปี 2003 และ 2004 แต่ซีซั่น 2003/04 ทางต้นสังกัดตกชั้นจากพรีเมียร์ ลีก และเรื่องการเงินก็วิกฤตหนัก จนต้องพิจารณาข้อเสนอขอซื้อตัว อลัน สมิธ จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งถือเป็นทีมคู่อริ

สมิธ เผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทางพอดแคสต์ของยูไนเต็ด โดยระบุว่า:

“มันมีการพูดคุยกันเรื่องการเซ็นสัญญากับผมในเดือนมกราคม และผมก็ได้คุยกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่ผมไม่สามารถย้ายทีมตอนเดือนมกราคมได้ เพราะผมอยากช่วยให้ลีดส์รอดพ้นการตกชั้น”

“จากนั้น ยูไนเต็ด ไปซื้อตัวหลุยส์ ซาฮา จากฟูแล่ม ดังนั้นผมคิดว่าการย้ายทีมของผมคงจบไปแล้ว พวกเขาคงไม่ต้องการตัวผมแล้ว”

“ตอนนั้นผมอยู่ที่บ้าน แล้วก็มีสายเข้าจากเซอร์ อเล็กซ์ ผมตัดสินใจเดี๋ยวนั้นเลยโดยที่ไม่ได้ปรึกษาใคร”

“ผมไม่ต้องการหาข้อแก้ตัวใด ๆ ในการเซ็นสัญญากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะมันเป็นการตัดสินใจที่ยึดเรื่องฟุตบอลเป็นหลัก ในมุมมองของสโมสร [ลีดส์] มันเป็นเรื่องของการเงิน”

“ผมคงทำให้ตัวเองเสียประโยชน์ หากผมไม่เซ็นสัญญากับหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ณ เวลานั้น”

สมิธ ย้ายไปค้าแข้งให้ “ปีศาจแดง” ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมของปี 2004 ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุ 23 ปี โดยจริง ๆ แล้วเจ้าตัวจะได้รับส่วนแบ่งก้อนหนึ่งจากค่าตัวตามสัญญา เพราะเขาไม่ได้เป็นคนร้องขอย้ายทีม แต่เขาปฏิเสธรับเงินนั้นเพื่อผลประโยชน์ของสโมสร อย่างไรก็ตาม สิ่งดังกล่าวไม่สามารถปกป้อง สมิธ จากแฟนบอลลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ตราหน้าว่าเป็น “จูดาส” หรือคนทรยศนับตั้งแต่วันนั้น

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: