ผ่าฟอร์มดาวเด่นลาลีกา ในรอบแบ่งกลุ่มแอฟริกา คัพ 2023

#SSxLaLiga | ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จะมีศึกลูกหนังรายการใหญ่ในทวีปแอฟริกา ซึ่งนักเตะจากลีกแดนกระทิงดุหลายๆ คน มีชื่อติดทีม และพร้อมที่จะสร้างสีสันให้กับแฟนลูกหนัง

ฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 ที่ประเทศไอเวอรี่ โคสต์ จบการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อย โดยมีผู้เล่นดาวดังส่วนหนึ่งจากลาลีกา สเปน ที่ได้โชว์ฝีเท้าบนเวทีชิงแชมป์แห่งกาฬทวีป

เอมิลิโอ เอ็นซู และ ซาอูล โคโค่ (อิควอทอเรียล กินี)

เอมิลิโอ เอ็นซู เคยค้าแข้งในลาลีกากับเรอัล มายอร์ก้า ทีมในบ้านเกิด ช่วงปี 2008-2014 แต่ตัดสินใจเลือกเล่นทีมชาติชุดใหญ่กับอิควอทอเรียล กินี กดแฮตทริกใส่กินี-บิสเซา และเหมาเบิ้ลในนัดที่พบกับไอเวอรี่ โคสต์

และนักเตะอีกคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน คือ ซาอูล โคโค่ เซ็นเตอร์แบ็กจากลาส พัลมาส ที่จับคู่กับเอสเตบัน โอรอซโค่ ช่วยเก็บคลีนชีตในนัดที่ถล่มเจ้าภาพ 4 – 0 ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ในฐานะอันดับ 1 ของกลุ่ม A

อินญากี้ วิลเลียมส์ (กานา)

ฟอร์มการเล่นของอินญากี้ วิลเลียมส์ กับแอธเลติก บิลเบาในฤดูกาลนี้ ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เขาจึงถูกจับตามองว่า จะเป็นคีย์แมนคนสำคัญ ที่จะพากานาไปได้ไกลถึงรอบลึกๆ ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีป

แต่ทว่า 3 เกมแรกของแอฟริกา คัพ ครั้งนี้ อินญากี้ไม่สามารถยิงประตูได้เลย ทำให้ทัพดาวดำ จบอันดับที่ 3 ของกลุ่ม B เก็บได้แค่ 2 แต้ม ตกรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลระดับเมเจอร์ 2 รายการติดต่อกัน ต่อจากฟุตบอลโลก 2022

ฮามารี่ ตราโอเร่ (มาลี)

ฮามารี่ ตราโอเร่ ฟูลแบ็กขวาจอมพลิ้วจากเรอัล โซเซียดัด มีจุดเด่นในเรื่องการผ่านบอลที่แม่นยำ และมีอัตราการสร้างโอกาสในการทำประตูเฉลี่ย 62 เปอร์เซ็นต์ในลาลีกา เขามีส่วนช่วยให้มาลีมีผลงานที่ดีในแอฟริกา คัพ

ใน 3 เกมแรกของการแข่งขัน ตราโอเร่ทำหน้าที่ได้ดีในแนวรับ เก็บคลีนชีต 2 เกม รวมถึงยิง 1 ประตู ในเกมที่ชนะแอฟริกาใต้ 2 – 0 ผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม E และอาจเป็นม้ามืดที่มีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ในรายการนี้

ยูสเซฟ เอ็น-เนซิรี่ (โมร็อกโก)

ยูสเซฟ เอ็น-เนซีรี่ ดาวยิงตัวเก่งจากเซบีย่า ยิงไปแล้ว 5 ประตูในลาลีกา ฤดูกาลนี้ ช่วยให้โมร็อกโก ผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม F และหวังจะพาทีมไปได้ไกลเช่นเดียวกับฟุตบอลโลก 2022 ที่เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ

เกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม ที่เอาชนะแทนซาเนีย 3 – 0 เอ็น-เนซีรี่ยิง 1 ประตู เขากลายเป็นแข้งโมร็อกโกคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ยิงประตูในแอฟริกา คัพ รอบสุดท้าย 4 สมัยติดต่อกัน ในปี 2017, 2019, 2021 และ 2023

สำหรับรอบ 16 ทีมสุดท้าย มีนักเตะลาลีกาที่ยังอยู่ในการแข่งขันทั้งหมด 14 คน จาก 8 สโมสร และพวกเขาหล่านี้ ต่างตั้งเป้าที่จะเขียนประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลบนแผ่นดินแอฟริกา

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: