ผลวิจัยชี้ ‘มาร์ติเนซ’ เซฟโทษโหดขึ้นใต้สภาวะกดดัน

มีผลการทดสอบออกมาว่า เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ นายทวารของ แอสตัน วิลล่า สามารถเซฟจุดโทษได้ดีขึ้นภายใต้ความกดดันและมากกว่าผู้รักษาประตูทั่วไปมากถึง 3 เท่าหลังเข้ารับการทดสอบกับนักประสาทวิทยา

มาร์ติเนซ เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ขึ้นชื่อเรื่องการเซฟจุดโทษ โดยที่เจ้าตัวมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งกับความสำเร็จของ อาร์เจนติน่า ในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก

นายทวารวัย 31 เซฟจุดพาทีมเอาชนะ โคลอมเบีย ทะลุรอบรองชนะเลิศศึก โคปา อเมริกา ในปี 2021 ก่อนจะจบด้วยตำแหน่งแชมป์ รวมถึงการเซฟจุดโทษในเกมกับ เนเธอร์แลนด์ รอบก่อนรองชนะเลิศ และกับ ฝรั่งเศส ในนัดชิงฟุตบอลโลก 2022 ที่กาต้าร์

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับทาง อดิดาส ร่วมกับ neuro11 นักประสาทวิทยาชั้นนำ มาร์ติเนซ ได้เผยถึงวิธีการรับมือกับความกดดันในการเซฟจุดโทษที่ผ่านๆมา

“การดวลจุดโทษเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่กดดันมากที่สุดในเกมการแข่งขัน แต่สำหรับผม ผมมองมันเป็นโอกาสที่จะเอาความกดดันเหล่านั้นมาเป็นข้อได้เปรียบ”

“เมื่อผมยืนอยู่บนเส้นปากประตู ผมพยายามที่จะทำหัวให้โล่งและมีสมาธิ ผมปล่อยให้สัญชาตญานของผมทำหน้าที่ของมัน สนใจกับแค่สิ่งที่คนยิงกำลังทำอย่าง การวิ่ง, ท่าทางของพวกเขา และใช้เรื่องเหล่านั้นสร้างการตัดสินใจการเคลื่อนที่ของผม”

“ภายหลังเขารับการทดสอบร่วมกับ อดิดาส และ neuro11 เป็นที่น่าสนใจว่าข้อมูลที่ออกมานั้นพิสูจน์ว่า เมื่อผมได้รับความกดดัน ร่างกายผมจะเฉียบคมและทำผลงานได้ดีขึ้น เนื่องจากเรื่องนี้มันช่วยเสริมการตัดสินใจให้กับผม”

ในระหว่างการทดสอบยิงจุดโทษ มาร์ติเนซ แสดงให้เห็นว่าเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้สภาวะกดดัน โดยที่ 90% ของค่าดัชนีของเขาอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมระหว่างที่ได้รับความกดดันในการเซฟจุดโทษ

ผลการศึกษายังเผยว่าประสิทธิภาพของเขานั้นมากกว่าผู้รักษาประตูทั่วไปถึงสามเท่าเมื่ออยู่ในภายใต้ความกดดัน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: