ยูโรใครห้าวเจอเหลือง! ยูฟ่ากำชับ ‘กัปตัน’ คนเดียวคุยเปาได้

ยูโรใครห้าวเจอเหลือง! ยูฟ่ากำชับ ‘กัปตัน’ คนเดียวคุยเปาได้

โรแบร์โต้ โรเซ็ตติ ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินยูฟ่า เปิดเผยว่า ในศึกยูโร 2024 จะอนุญาตให้กัปตันทีมสามารถประท้วงคำตัดสินได้เพียงคนเดียว และหากนักเตะคนอื่นเข้าใกล้ผู้ตัดสินและแสดงอาการไม่เคารพจะโดนใบเหลือง

อดีตเปาคนดังแห่งเซเรีย อา ได้อธิบายแนวทางปฏิบัติแบบใหม่ในซัมเมอร์นี้ โดยระบุเนื้อหาสำคัญหลายประการ

“การเป็นผู้ตัดสินในฟุตบอลสมัยใหม่ยากลำบากมาก ผู้ตัดสินต้องตัดสินใจ 200-250 ครั้งต่อเกม หรือทุกๆ 22 วินาที มันคือสถานการณ์ที่ยากลำบากและบางทีก็ก่อให้เกิดการโต้แย้ง อยู่ภายใต้ความกดดันมหาศาล”

“การตัดสินแต่ละครั้งถูกประเมินจากทุกแง่มุมของนักวิจารณ์และแฟนๆ เราต้องการให้ผู้ตัดสินมีบุคคลิกที่แข็งแกร่ง ซึ่งกล้าตัดสินใจที่อาจไม่ได้รับความนิยม แต่เราก็อยากให้พวกเขาเปิดกว้างและอธิบายสิ่งที่นำไปสู่ทางเลือกนั้น”

“พฤติกรรมของนักฟุตบอลและโค้ชคือส่วนสำคัญของวงการฟุตบอลเสมอ ระหว่างการเวิร์คช้อปยูโร 2024 เมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา โค้ชตกลงว่าพวกเขาพร้อมที่จะทำงานเพื่อให้มีความยุติธรรม”

“เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการอธิบายคำตัดสินให้กับนักเตะ 22 คนที่รายล้อม มันอาจนำไปสู่การแทรกแซงการสื่อสาร ทุกคนเชื่อว่ามันจะทำลายภาพลักษณ์ของฟุตบอล แน่นอนว่าการตัดสินบางอันจะไม่มีการพูดคุย อย่างไรก็ดี เราอยากให้กรรมการได้อธิบายคำตัดสินของพวกเขาต่อทุกทีมที่มีส่วนร่วมในยูโร 2024”

“เราจะทำอย่างไร? ไอเดียก็ง่ายๆ เราจะขอให้ทุกทีมแน่ใจว่ามีเพียงแค่กัปตันทีมของพวกเขาที่คุยกับกรรมการ”

“เราจะขอให้กัปตันทีมทำให้เพื่อนร่วมทีมแน่ใจว่าจะไม่เข้ามารุมล้อมกรรมการ ปล่อยให้มีการพูดคุยโดยตรงจนกว่าการตัดสินนั้นได้รับความเคารพหรือลดความสับสนลง”

“มันสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำว่าเราอยากให้แค่กัปตันทีมคุยกับผู้ตัดสิน มันจะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเขาที่ทำให้แน่ใจว่าเพื่อนร่วมทีมจะอยู่ห่างจากกรรมการ”

“นักเตะคนไหนที่ละเมิดบทบาทกัปตัน และเข้ามาหากรรมการเพื่อแสดงความไม่เคารพหรือโต้แย้ง จะได้รับใบเหลือง”

“แน่นอนว่าหากกัปตันทีมเป็นผู้รักษาประตู แต่ละทีมจะส่งรายชื่อนักเตะเอาท์ฟิลด์ออกมา 1 คน ที่สามารถรับบทบาทนี้ได้หากมีเรื่องเกิดขึ้นอีกฝั่งของสนาม”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: