มาพร้อมใบชมพู! โคปาอเมริกาเพิ่มกฎเปลี่ยนตัวจากคอนคัสชั่น

มาพร้อมใบชมพู! โคปาอเมริกาเพิ่มกฎเปลี่ยนตัวจากคอนคัสชั่น

สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (CONMEBOL) ประกาศว่าในโคปาอเมริกาซัมเมอร์นี้จะมีการเพิ่ม “ใบชมพู” เพื่อใช้ร่วมกับกฎเปลี่ยนตัวคนที่ 6 สำหรับนักเตะที่พบอาการเจ็บเกี่ยวกับศรีษะหรือคอนคัสชั่น

พวกเขาตัดสินใจเพิ่มกฎเพื่อปกป้องนักเตะที่พบอาการเจ็บที่ศีรษะรวมถึงคอนคัสชั่น นั่นทำให้หากทีมไหนมีแข้งที่พบอาการดังกล่าวก็จะเปลี่ยนตัวเพิ่มได้อีกคนจากเดิมแค่ 5 คน

ใบชมพูจะเป็นส่วนหนึ่งของกฎดังกล่าว พอมีการเปลี่ยนตัวเพราะอาการเจ็บเกี่ยวกับศีรษะ ผู้ตัดสินก็จะควักใบชมพูออกมาเพื่อส่งสัญญาณว่าเป็นการเปลี่ยนตัวกรณีพิเศษ

“คณะกรรมการสำหรับการแข่งขันของ CONMEBOL ขอประกาศว่านอกเหนือจากกฎเปลี่ยนตัวนักเตะ 5 คนสำหรับแต่ละทีมแล้ว เราจะเพิ่มโควต้าเปลี่ยนตัวคนที่ 6 เพื่อความปลอดภัยของนักเตะ” แถลงการณ์ระบุ

“นี่เป็นการเพิ่มโควต้าตัวสำรองสำหรับในกรณีที่พบอาการเจ็บที่ศีรษะและคอนคัสชั่น การเปลี่ยนตัวด้วยกฎนี้จะต้องมีการแจ้งต่อผู้ตัดสินหลักหรือผู้ตัดสินที่สี่และจากนั้นจะมีการใช้ใบชมพู”

นอกเหนือจากนี้หากทีมไหนใช้โควต้าเปลี่ยนตัวนักเตะเพราะอาการเจ็บที่ศีรษะ ทีมฝั่งตรงข้ามก็จะได้รับโควต้าเปลี่ยนตัวเพิ่มเช่นกันเพื่อไม่ให้เสียเปรียบ

พวกเขายังยืนยันว่าหากนักเตะคนไหนต้องสงสัยว่ามีอาการคอนคัสชั่นก็จะต้องออกจากสนามไปเลย โดยนักเตะจะถูกพาเข้าไปที่ห้องแต่งตัวหรือห้องตรวจเมื่อถูกเปลี่ยนตัวออก

แพทย์ของทีมยังต้องส่งเอกสารให้กับคณะกรรมการของ CONMEBOL ภายใน 24 ชั่วโมงหลังเกม ซึ่งต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจอาการคอนคัสชั่นไม่ว่านักเตะโดนเปลี่ยนตัวออกหรือไม่

การนำกฎนี้มาใช้ยังเกิดขึ้นให้หลังเมื่อเดือนมีนาคม คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (IFAB) อนุมัติกฎเปลี่ยนตัวนักเตะเพราะอาการคอนคัสชั่น

กฎจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรฎาคมเป็นต้นไป แต่พวกเขาบอกว่าการแข่งขันที่เริ่มต้นก่อนวันดังกล่าวสามารถเริ่มต้นใช้กฎได้ทันทีเช่นกัน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: