‘กรีนแลนด์’ ยื่นเรื่องขอเข้าร่วมโซน CONCACAF

กรีนแลนด์ ดินแดนใกล้ขั้วโลกเหนือ ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน หรือ CONCACAF

กรีนแลนด์ ประชากรประมาณ 57,000 คนเป็นหนึ่งในเขตปกครองตัวเองภายใต้อาณาจักร เดนมาร์ก แต่ในแง่ภูมิศาสตร์แล้ว ถือเป็นส่วนหนึ่งของทวีปอเมริกาเหนือ

ทีมฟุตบอล กรีนแลนด์ ไม่เคยลงแข่งเกมทางการระดับชาติมาก่อน และไม่สามารถเข้าร่วม ยูฟ่า ได้เนื่องจากตามกฎแล้ว จะต้องเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตามโซน CONCACAF ไม่มีกฎดังกล่าว และเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลของ กรีนแลนด์ ยื่นคำขอเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ

“การสมัครเป็นสมาชิก CONCACAF คือก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา สำหรับความทะเยอทะยานเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น” มาร์เท่น รุตเคียร์ ผู้จัดการ กรีนแลนด์ เขียนผ่านแถลง

กรีนแลนด์ ไม่ใช่สมาชิกของ ฟีฟ่า แต่คาดว่าไม่เป็นอุปสรรคเพราะ CONCACAF มีทีมที่ไม่ได้อยู่ใน ฟีฟ่า เช่นกันอย่างเช่น มาร์ตีนิก และ กัวเดอลูป เกาะภายใต้อำนาจอธิปไตยของ ฝรั่งเศส

“ผมอยากให้เยาวชน กรีนแลนด์ เห็นความเป็นไปได้ของการเป็นนักฟุตบอลในระดับสูงสุด และสามารถมีความฝันอันยิ่งใหญ่” รุตเคียร์ กล่าวต่อ

“เราทำงานอย่างหนักจนมาถึงจุดนี้ ผมมั่นใจว่าความพยายามครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่านักเตะ และช่วยพัฒนาวัฒนธรรมฟุตบอลของเรา”

กรีนแลนด์ คือเกาะขนาดใหญ่สุดบนโลก และแม้พื้นที่กว่า 80% เปอร์เซนต์ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ไม่เอื้อต่อกีฬากลางแจ้ง แต่ยังมีผู้ลงทะเบียนเป็นนักฟุตบอล 5,500 คน คิดเป็นราว 10 เปอร์เซนต์ของประชากรทั้งหมด

“การเล่นฟุตบอลท่ามกลางหิมะจำนวนมากคือเรื่องยาก และเราสามารถปลูกหญ้าได้แค่ในภาคใต้ของ กรีนแลนด์” รุตเคียร์ ชี้แจงสถานการณ์ ก่อนอุ่นเครื่องกับ เติร์กเมนิสถาน สุดสัปดาห์นี้ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“ผู้เล่นส่วนใหญ่ของเราอยู่ใน กรีนแลนด์ และสามารถเล่นฟุตบอลได้แค่ 5 เดือนต่อหนึ่งปีเท่านั้นซึ่งยังไม่เพียงพอ แต่เราเคยพูดคุยกันถึงการสร้างสนามฟุตบอลแบบมีหลังคา”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: