ส่อง 5 นักเตะลาลีกาที่น่าจับตามองในยูโร 2024

ฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ใหญ่ในแต่ละครั้ง มักจะมีการพูดคุยกันว่า ทีมชาติใดจะคว้าแชมป์ แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่แฟนบอลเฝ้าติดตามคือ นักเตะคนใดจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมสมกับความคาดหวัง

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ คู่เปิดสนามเป็นการพบกันระหว่างเยอรมนี เจ้าภาพ กับสกอตแลนด์ ที่สนามอัลลิอันซ์ อารีน่า ในมิวนิค

โทนี่ โครส กองกลางจากเรอัล มาดริด ได้โอกาสกลับคืนสู่ “อินทรีเหล็ก” เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ประกาศอำลาทีมชาติหลังความล้มเหลวในฟุตบอลยูโรครั้งที่แล้ว ที่แพ้ให้กับอังกฤษ จบเส้นทางแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

จากนักเตะลาลีกา 56 คน ที่เป็นตัวแทนทีมชาติไปลุยศึกยูโร 2024 มีนักเตะน่าจับตามองเป็นพิเศษอยู่ 5 คน ที่มีโอกาสสร้างชื่ออย่างยิ่งใหญ่ในศึกลูกหนังระดับเมเจอร์ของทวีปยุโรป นอกเหนือจากโครส

จู๊ด เบลลิงแฮม (เรอัล มาดริด และ อังกฤษ)

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ วัย 20 ปี ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ย้ายมาค้าแข้งกับเรอัล มาดริด ด้วยการพาทีมคว้าโทรฟี่ทั้งลาลีกา และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยยิงไป 23 ประตู กับ 13 แอสซิสต์ รวมทุกรายการ

ย้อนกลับไปในศึกยูโร 2020 (แข่งขันในปี 2021) เบลลิงแฮม ในวัย 17 ปี ได้สัมผัสกับฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปเป็นครั้งแรก ลงเล่นไป 3 เกม แต่ในรอบชิงชนะเลิศที่เวมบลีย์ เจ้าตัวไม่ได้ลงสนาม ก่อนที่อังกฤษจะแพ้จุดโทษอิตาลี พลาดแชมป์อย่างน่าเสียดาย

ทรี ไลออนส์ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันรอบแรก พวกเขาอยู่ในกลุ่ม C ร่วมกับเดนมาร์ก, เซอร์เบีย และสโลวีเนีย ซึ่งแกเร็ธ เซาท์เกต กุนซือของทีม หวังปลดล็อกโทรฟี่ระดับยุโรปเป็นสมัยแรกให้ได้

คิลิยัน เอ็มบัปเป้ (เรอัล มาดริด และ ฝรั่งเศส)

คิลิยัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส วัย 25 ปี จะกลายเป็นนักเตะใหม่ของเรอัล มาดริด อย่างเป็นทางการ หลังจบศึกยูโร ช่วงกลางปีนี้ ซึ่งทีมราชันชุดขาว ได้ประกาศปิดดีลดังกล่าวหลังจากคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 15 เพียงไม่กี่วัน

เอ็มบัปเป้ พาฝรั่งเศสเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2 สมัยติดต่อกัน คว้าแชมป์ได้ 1 สมัย ในปี 2018 ส่วนปี 2022 เขาทำแฮตทริก ก่อนแพ้จุดโทษให้กับอาร์เจนติน่า อย่างไรก็ตาม เขายังขาดโทรฟี่ฟุตบอลยูโร ซึ่งก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะทำสำเร็จในเดือนหน้า

สำหรับฟุตบอลยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่ม เลอ เบลอส์ อยู่ในกลุ่ม D ร่วมกับเนเธอร์แลนด์, โปแลนด์ และออสเตรีย ซึ่งทีมของดิดิเย่ร์ เดอชองส์ เป็นทีมเต็งแชมป์เช่นเดียวกับอังกฤษ และหวังลุ้นคว้าแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 3 ต่อจากปี 1984 และ 2000

ลามีน ยามาล (บาร์เซโลน่า และ สเปน)

ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งทีมชาติสเปน วัย 16 ปี ลงเล่นมากถึง 50 เกม รวมทุกรายการให้กับบาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 2023/24 และมีการทำลายสถิติมากมาย หนึ่งในนั้นคือการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ที่ทำประตูได้ในศึกลาลีกา สเปน

ส่วนการลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของสเปน ยามาลก็ทุบสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ที่ประเดิมลงสนามนัดแรก และทำประตูได้ ซึ่ง 2 สถิติดังกล่าว เกิดขึ้นในเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก ที่บุกไปถล่มจอร์เจีย 7 – 1 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2023

ยูโร 2024 ลา โรฆา อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ อิตาลี (แชมป์เก่า), โครเอเชีย และแอลเบเนีย ซึ่งทีมของหลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้ หวังที่จะเข้ารอบลึกๆ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่แล้ว ในยุคของกุนซือหลุยส์ เอ็นริเก้ ที่ไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนแพ้จุดโทษอิตาลี

อาร์เต็ม โดฟบีค (จีโรน่า และ ยูเครน)

อาร์เต็ม โดฟบีค กองหน้าทีมชาติยูเครน วัย 26 ปี ยิงไป 24 ประตู จากการลงเล่นในลาลีกา 36 เกม เขาคือกำลังสำคัญที่พาจีโรน่า คว้าตั๋วไปแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเจ้าตัวก็คว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดของลีกสเปน ประจำฤดูกาล 2023/24 ไปครอง

ในเกมเพลย์ออฟ ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ โดฟบีค เป็นผู้ทำประตูชัย พายูเครนเอาชนะบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา 2 – 1 ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ยูเครนก็เป็นฝ่ายที่สุขสมหวัง ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในรอบสุดท้าย หลังเฉือนชนะไอซ์แลนด์ 2 – 1 ในรอบชิงชนะเลิศ

ยูเครน ในยูโร 2024 อยู่ในกลุ่ม E ร่วมกับเบลเยียม, สโลวาเกีย และโรมาเนีย ซึ่งทีมของเซอร์เก เรบรอฟ หวังผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ให้ได้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ต่อจากยูโร 2020 ที่ไปได้ไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในยุคที่อังเดร เชฟเชนโก้ เป็นผู้จัดการทีม

จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่ (บาเลนเซีย และ จอร์เจีย)

จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่ ผู้รักษาประตูทีมชาติจอร์เจีย วัย 23 ปี สังกัดสโมสรบาเลนเซีย คือหนึ่งในนายทวารลาลีกาที่ถูกจับตามอง เพราะมีสถิติเสียประตูน้อยสุดเป็นอันดับที่ 6 ของลีกสเปน ลงเฝ้าเสา 37 เกม เสีย 41 ประตู คิดเป็นค่าเฉลี่ย 1.11 ประตูต่อเกม

มามาร์ดาชวิลี่ คือคีย์แมนสำคัญที่ช่วยให้จอร์เจีย คว้าตั๋วไปยูโร รอบสุดท้าย ที่เยอรมนี หลังเก็บคลีนชีตในการเพลย์ออฟได้ทั้ง 2 เกม โดยรอบรองชนะเลิศ ชนะลักเซมเบิร์ก 2 – 0 และรอบชิงชนะเลิศ เสมอกับกรีซ 0 – 0 ก่อนเอาชนะการดวลจุดโทษ 4 – 2

จอร์เจีย สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลยูโรได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย อย่างไรก็ตาม การถูกจับสลากมาอยู่ในกลุ่ม F ร่วมกับโปรตุเกส, ตุรกี และเช็ก ปฎิเสธไม่ได้เลยว่านี่คืองานที่ยากลำบากมากๆ สำหรับพวกเขา

และนื่คือ 5 ผู้เล่นจากลาลีกา ที่คาดว่าจะแสดงความเปล่งประกายในยูโร 2024 ต้องรอลุ้นกันว่า จะมีนักเตะคนใดที่เป็นกำลังสำคัญในการพาทีมไปถึงเกมสุดท้ายของทัวร์นาเมนท์ ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: