นี่คือทีมชาติ! คาเปลโล่จัดหนัก ‘สปัล’ โค้ชจองหอง

นี่คือทีมชาติ! คาเปลโล่จัดหนัก ‘สปัล’ โค้ชจองหอง

ฟาบิโอ คาเปลโล่ ตำนานอิตาเลียน วิจารณ์ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ และใช้วิธีคุมแบบโค้ชสโมสรในระดับทีมชาติด้วยความจองหอง คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ล้มเหลวศึก ยูโร 2024 พร้อมยอมรับ อนาคตภายใต้กุนซือรายนี้ดูไม่ดีนัก

นายใหญ่ผู้พา นาโปลี เถลิงแชมป์ เซเรีย อา เมื่อสองปีก่อนกลับทำผลงานน่าผิดหวังพ่าย สวิตเซอร์แลนด์ 2-0 ตกรอบ 16 ทีม และ คาเปลโล่ วิเคราะห์เหตุผลเบื้องหลัง

“สปัลเล็ตติ กำลังทำหน้าที่แบบโค้ชสโมสร และสร้างความสับสนให้ลูกทีม จอร์จินโญ่ กับ ฟาโจลี่ เป็นเพลย์เมกเกอร์ แต่ไม่ใช่ตัวตัดเกมแบบ นาโปลี มี สตานิสลาฟ โลบ็อตก้า”

“พวกเขาเป็นผู้เล่นที่ทักษะแตกต่างกัน และนั่นทำให้ กรานิต ชาก้า ได้ทำสิ่งที่ต้องการในแดนกลาง แต่ผมมีอีกคำนึงจะให้ สปัลเล็ตติ… จองหอง”

“ในเกมแพ้ สเปน สปัลเล็ตติ ส่งลูกทีมลงไปแล้วบอกว่า ‘เราจะเล่นแบบนี้ มาดูกันว่าจะเหนือว่าคู่แข่งมั้ย’ เขาเลือกใช้แผนหลัง 4 เจอกับทีมที่มีปีกเก่งที่สุดในรายการ แล้วเราก็เห็นแล้วว่าใครเหนือกว่า”

“สวิตเซอร์แลนด์ ไม่แข็งแกร่งเท่าสเปน แต่แดนกลางพวกเขาเป็นแบบแผน และมีผู้เล่นคุณภาพในทุกตำแหน่งทั้ง ชาก้า, ยาน ซอมเมอร์, มานูเอล อคันยี่, บรีล เอ็มโบโล่”

คาเปลโล่ ถูกถามถึงการเชิญตำนานนักเตะนำโดย ฟรานเชสโก้ ต็อตติ, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่, โรแบร์โต้ บาจโจ้ เข้าปลุกขวัญก่อนเริ่มรายการ แล้วก็แสดงความไม่ประทับใจ: “ผมรู้สึกอับอายไปด้วยเล็กน้อย มันเหมือนกับสมัยผมเป็นนักฟุตบอล แล้วตกรอบจากฟุตบอลโลก 1974”

“ทุกอย่างที่เราทำใน ยูโร คร้ังนี้มันน่าตื่นเต้นเกินไป ทั้งคำพูด, การฝึกซ้อม และอีเวนต์ทั้งหลาย… ผมชอบวัฒนธรรมการก้มหน้าทำงานหนักโดยไม่ทำตัวโดดเด่นมากกว่า”

แม้โดนวิจารณ์จากหลายฝ่าย แต่สมาพันธ์ฟุตบอลยังให้ สปัลเล็ตติ ทำหน้าที่ต่อเตรียมลุยรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2026 และ คาเปลโล่ ให้ความเห็น: “มันเป็นการตัดสินใจของ สปัลเล็ตติ แต่ผมมองเห็นอนาคตที่ไม่ดีนัก

“ผมเชื่อว่า สปัลเล็ตติ คือโค้ชสโมสรที่ยอดเยี่ยม แต่เขาต้องพัฒนาขึ้นในฐานะโค้ชทีมชาติ มันคือสองงานที่แตกต่างกัน เฮดโค้ชทีมชาติต้องสรรหาผู้เล่นเข้าทีม โดยตัดสินใจจากผลงานนักเตะในแต่ละลีก”

“เฮดโค้ชทีมชาติ สามารถมีไอเดียของตัวเอง แต่เขาไม่มีเวลาเตรียมทีมทุกวัน ดังนั้นต้องรู้เช่นกว่าทีมตัวเองมีองค์ประกอบที่ต่างจากที่คิดไว้ และบางทีต้องปรับตัว ในระดับสโมสร ทุกคนรู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร และคุณจะขอร้องให้ลูกทีมเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู:
X ปิด