เผยรายละเอียด ‘โซไฟ สเตเดี้ยม’ ที่ผีใช้เป็นต้นแบบสนามใหม่

เผยรายละเอียด ‘โซไฟ สเตเดี้ยม’ ที่ผีใช้เป็นต้นแบบสนามใหม่

มีการเปิดเผยว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้นำสนาม โซไฟ สเตเดี้ยม ที่พวกเขาลงสนามอุ่นเครื่องกับ อาร์เซนอล เป็นต้นแบบในการออกแบบเมก้าโปรเจคต์ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ใหม่ของสโมสร

รายงานในช่วงที่ผ่านมาระบุว่าแผนการยิ่งใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่กำลังดำเนินการอยู่และอาจจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการทัวร์สหรัฐฯ ใน ลอส แองเจลีส ซึ่งพวกเขาเผชิญหน้ากับอาร์เซนอลที่สนาม โซไฟ สเตเดียม เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สนามอันน่าตื่นตาตื่นใจแห่งนี้ที่สร้างโดย สแตน โครเอนเก้ เจ้าของทีม อาร์เซนอล และ แอลเอ แรมส์ ด้วยต้นทุนรวมราว 4.3 พันล้านปอนด์ เป็นหนึ่งในสนามกีฬาที่ ยูไนเต็ด ได้ศึกษาในขณะที่กำลังสร้างต้นแบบสำหรับ โอลด์ แทรฟฟอร์ด แห่งใหม่

โดย เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ และทีมงานได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากในหลายๆองค์ประกอบจากการไปเยือนในครั้งนี้

หลังคาของ โซไฟ สเตเดี้ยม สามารถเปิดออกได้ทั้งสามด้านและทำจากแผงโปร่งแสง 300 แผง สามารถบังลมและนำลมทะเลเข้ามาสู่สนามได้ โดยมีแผง LED ถูกฝังไว้ประมาณ 27,000 แผงช่วยให้หลังคาสามารถแสดงภาพจากมุมสูงได้

พร้อมด้วยการติดตั้งใหญ่จอแสดงผล 4K แบบ Ocular ในความละเอียด 80 ล้านพิกเซล

ที่สุดในโลก ยาว 120 หลา กว้าง 75 หลา และน้ำหนักกว่า 1,000 ตัน

ยังมีการติดตั้งห้องสวีทสุดหรูพร้อมระเบียงรับชมเกมจำนวน 260 ที่นั่ง โดยในการแข่งขัน ซูเปอร์โบวล์ ปี 2022 ราคาของห้องดังกล่าวสูงแตะหลัก 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะที่ตัวสนามถูกขุดลึกลงไปกว่า 30 เมตร โดยมีรายงานระบุว่าดินกว่า 7 ล้านลูกบาศก์เมตรถูกขุดออกไปในระหว่างการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ด้วยเงินลงทุนที่มีการคาดการณ์ว่าอาจสูงถึงหลัก 2.2 พันล้านปอนด์ เป็นที่เชื่อกันว่า แมนฯ ยูไนเต็ด อาจเปิดโอกาสในการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ของสโมสรให้กลายเป็นสถานที่สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ในท้องที่

แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังมองหาการลงทุนหรือการสนับสนุนจากภาคเอกชน ซึ่งอาจรวมถึงการขายสิทธิ์ในการตั้งชื่อสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งพวกเขาจะทำก็ต่อเมื่อปรึกษากับแฟนๆ เท่านั้น

ประโยชน์อย่างหนึ่งของการสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ก็คือ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงสามารถลงเล่นที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไปได้ต่อหน้าแฟนบอลที่เต็มสนาม 75,000 คนจนกว่าจะก่อสร้างจะเสร็จ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปี 2030

ในขณะที่การปรับปรุงสนามเดิมอาจจะซับซ้อนและอาจใช้เวลามากกว่านั้น ในกรณีที่ดีที่สุด การปรับปรุงสนามอาจส่งผลกระทบแค่ในส่วนของจำนวนที่นั่งในสนาม แต่ในกรณีที่แย่ที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด อาจต้องย้ายออกไปเล่นที่สนามแห่งอื่นในระหว่างการก่อสร้าง

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: