แนะนำ 20 ผู้จัดการทีมลาลีกา ซีซั่น 2024/25

#SSxLaLiga | ผู้จัดการทีม หรือโค้ช ถือเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอล เพราะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการหลอมรวมนักเตะแต่ละคนที่มีสไตล์ที่แตกต่างกัน ให้ทำงานด้วยกันเป็นทีม

ศึกลูกหนังลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2024/25 กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ผู้จัดการทีมของแต่ละสโมสร กำลังเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อสู้กับการแข่งขันที่ยาวนานตลอด 9 เดือน

จากกุนซือทั้ง 20 คนในซีซั่นนี้ มีอยู่ 4 คน ที่จะได้สัมผัสกับความท้าทายในลาลีกาเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องมาดวลฝีมือกับเฮดโค้ชผู้มากประสบการณ์ รวมถึงเคยคว้าแชมป์ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ

แอธเลติก บิลเบา : เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว บัลเบร์เด้ วัย 60 ปี คือกุนซือผู้พาบิลเบาคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ เป็นหนแรกในรอบ 40 ปีของสโมสร และจบอันดับที่ 5 ของตาราง สำหรับเป้าหมายในซีซั่นนี้ ลุ้นคว้าโควตาไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หลังห่างหายไปนานกว่า 1 ทศวรรษ

แอตเลติโก้ มาดริด : ดิเอโก้ ซิเมโอเน่

ซิเมโอเน่ วัย 54 ปี เป็นเฮดโค้ชของแอตเลติโก้ มาดริด มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2011 เคยคว้าแชมป์ลาลีกา 2 สมัย ในฤดูกาล 2013/14 และ 2020/21 ส่วนในฤดูกาลนี้ จะเป็นซีซั่นที่ 14 ที่เขาคุมทีม “ตราหมี” และพร้อมไล่ล่าความสำเร็จเพิ่มเติมนับจากนี้

โอซาซูน่า : บิเซนเต้ โมเรโน่

โมเรโน่ วัย 49 ปี เคยมีประสบการณ์คุมทีมในสเปนกับเรอัล มายอร์ก้า, เอสปันญ่อล และอัลเมเรีย สำหรับในฤดูกาลใหม่ โอซาซูน่า คือสโมสรที่ 4 ในลาลีกาที่ได้ร่วมงาน เขาจะต้องพยายามสานต่อความยอดเยี่ยมจากยุคของกุนซือยาโกบา อาราซาเต้

เลกาเนส : บอร์ฆา ฆิเมเนซ

บอร์ฆา ฆิเมเนซ กุนซือหนุ่มวัยเพียง 39 ปี พาเลกาเนสได้สิทธิ์เลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติในฐานะแชมป์ลีกรอง หลังห่างหายไปนานถึง 4 ปี แต่สำหรับในซีซั่นใหม่ แน่นอนว่า เขาจะต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อเอาตัวรอดในลีกสูงสุด ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของสโมสร

อลาเบส : หลุยส์ การ์เซีย พลาซ่า

หลุยส์ การ์เซีย พลาซ่า เทรนเนอร์วัย 51 ปี ช่วยให้อลาเบสลอยตัวสบายๆ บริเวณกลางตาราง ในอันดับที่ 10 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว จากผลงานช่วงครึ่งซีซั่นหลังที่เก็บเพิ่มได้ถึง 29 แต้ม ส่วนในซีซั่นนี้ ตั้งเป้าที่จะรักษาสถานะทีมในลีกสูงสุดให้ได้อย่างต่อเนื่อง

บาร์เซโลน่า : ฮันซี่ ฟลิค

ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์วัย 59 ปี เข้ามารับงานต่อจากชาบี้ เอร์นานเดซ สไตล์การทำทีมของฟลิค เน้นการเพรสซิ่งที่เข้มข้นสูง, การครองบอล และกล้าเล่นเกมรุกเอาชนะคู่แข่งแบบสวยงาม เขาจะนำบาร์เซโลน่าทวงความยื่งใหญ่คืนมาจากเรอัล มาดริดให้ได้

เกตาเฟ่ : โฆเซ่ บอร์ดาลาส

บอร์ดาลาส วัย 60 ปี คุมทีมเกตาเฟ่ รอบแรก ระหว่างปี 2016-2021 ผลงานดีที่สุดคือจบอันดับที่ 5 จากนั้นย้ายไปรับงานที่บาเลนเซีย ก่อนกลับมาเกตาเฟ่อีกครั้งตั้งแต่ช่วงปลายฤดูกาล 2022/23 ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นเกมรุกมากขึ้นกว่าฤดูกาลก่อน ๆ

จีโรน่า : มิเชล ซานเชซ มูนญอซ

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว มิเกล ซานเชซ มูนญอซ สร้างผลงานที่น่าเหลือเชื่อ ด้วยการพาจีโรน่าลุ้นแย่งแชมป์กับเรอัล มาดริดอยู่หลายเกม ก่อนจบซีซั่นในอันดับที่ 3 ของตาราง และในซีซั่นนี้ นายใหญ่วัย 48 ปี จะได้สัมผัสกับเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรก

ราโย บาเยกาโน่ : อินญีโก้ เปเรซ

อินญีโก้ เปเรซ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเฮดโค้ชของราโย บาเยกาโน่ ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2023/24 ด้วยวัยเพียง 36 ปี พาทีมจบอันดับที่ 17 อยู่รอดอย่างหวุดหวิด ส่วนในฤดูกาลนี้ เขาจะต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการกลับลงไปอยู่ในลีกรอง

เซลต้า บีโก้ : เคลาดิโอ กิรัลเดซ

เคลาดิโอ กิรัลเดซ มีอายุน้อยกว่าอินญีโก้ เปเรซ เพียง 1 เดือน ทำให้เขาเป็นกุนซืออายุน้อยสุดในลาลีกา ฤดูกาลนี้ กิรัลเดซ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือทีมชุดใหญ่ของเซลต้า บีโก้ เมื่อช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา สามารถประคองตัวจบในอันดับที่ 13

เอสปันญ่อล : มาโนโล่ กอนซาเลซ

มาโนโล่ กอนซาเลซ เฮดโค้ชวัย 45 ปี พาเอสปันญ่อลเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นทีมสุดท้าย หลังเอาชนะเรอัล โอเบียโด้ ในเกมเพลย์ออฟ รอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์รวม 2 – 1 สำหรับเป้าหมายในซีซั่นใหม่ ควรจะต้องไปให้ไกลมากกว่าแค่ดิ้นรนเพื่อหนีตาย

เรอัล มายอร์ก้า : ยาโกบา อาราซาเต้

หลังจากมีช่วงเวลา 6 ฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับโอซาซูน่า อาราซาเต้ วัย 46 ปี ได้ย้ายไปรับงานคุมทีมเรอัล มายอร์ก้า ทีมที่เพิ่งเข้าชิงชนะเลิศโกปา เดล เรย์ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา น่าสนใจว่าเขาจะจัดสไตล์การเล่นอย่างไร เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุดในซีซั่นนี้

เรอัล เบติส : มานูเอล เปเยกรินี่

เปเยกรินี่ วัย 70 ปี สร้างชื่อจากผลงานที่ยอดเยี่ยมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับบียาร์เรอัล และมาลาก้า รวมถึงเคยเป็นกุนซือ เรอัล มาดริด ที่เก็บได้ถึง 96 คะแนน ในฤดูกาล 2009/10 ปัจจุบันคุมทีมเรอัล เบติส ได้แชมป์โคปา เดล เรย์ เมื่อซีซั่น 2021/22

เรอัล มาดริด : คาร์โล อันเชล็อตติ

อันเชล็อตติ วัย 65 ปี คือหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เพราะเป็นโค้ชเพียงคนเดียว ที่คว้าแชมป์ลีกใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป พ่วงด้วยแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 5 สมัย ถ้านับเฉพาะถ้วยรางวัลในการคุมทีมเรอัล มาดริด เขาได้มาทั้งหมด 13 โทรฟี่

เรอัล โซเซียดัด : อิมานอล อัลกูอาซิล

กุนซือวัย 53 ปี ทำงานกับเรอัล โซเซียดัด มาแล้ว 5 ฤดูกาลครึ่ง พาทีมคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ ซีซั่น 2019/20 เป็นการได้โทรฟี่ระดับเมเจอร์ครั้งแรกในรอบ 34 ปี ของสโมสร และเป้าหมายในฤดูกาลใหม่ ก็ยังคงเป็นการแย่งตั๋วไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

เรอัล บายาโดลิด : เปาโล เปซโซลาโน่

เปาโล เปซโซลาโน่ เฮดโค้ชวัย 41 ปี พาเรอัล บายาโดลิด เข้าป้ายตำแหน่งรองแชมป์ลีกดิวิชั่น 2 เมื่อซีซั่นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักในซีซั่นใหม่ คือการรักษาสถานะทีมในลีกสูงสุดให้ได้ และค่อยๆ สร้างทีมที่แข็งแกร่งเพื่อความมั่นคงในระยะยาว

เซบีย่า : การ์เซีย ปิเมียนต้า

ปิเมียนต้า วัย 49 ปี เคยพาลาส พัลมาส เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฐานะรองแชมป์ดิวิชั่น 2 เมื่อซีซั่น 2022/23 ส่วนในซีซั่นถัดมา จบอันดับที่ 16 ก่อนจะตัดสินใจรับงานคุมทีมเซบีย่า เพื่อพาทีมกลับไปสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง หลังจากความย่ำแย่ใน 2 ซีซั่นหลังสุด

ลาส พัลมาส : หลุยส์ คาร์รืออน

หลุยส์ คาร์ริออน กุนซือวัย 45 ปี ไม่สามารถพาเรอัล โอเบียโด้ ขึ้นชั้นสู่ลีกสูงสุด หลังแพ้เกมเพลย์ออฟ รอบชิงชนะเลิศ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เขาได้รับโอกาสจากลาส พัลมาส ให้เข้ามาคุมทีมแทนที่การ์เซีย ปิเมียนต้า ที่ย้ายไปคุมทีมเซบีย่า

บาเลนเซีย : รูเบน บาราฆา

อดีตมิดฟิลด์ของบาเลนเซีย ที่เคยค้าแข้งระหว่างปี 2000-2010 ก่อนผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล บาราฆา วัย 49 ปี ยังคงนโยบายสร้างทีมจากผู้เล่นอายุน้อยอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น อาจมีลุ้นไปฟุตบอลยุโรปหลังจบซีซั่นนี้

บียาร์เรอัล : มาเชลิโน่

มาเชลิโน่ เทรนเนอร์วัย 58 ปี เข้ามาคุมทีมบียาร์เรอัลตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เพื่อกู้วิกฤตจากผลงานการเริ่มต้นซีซั่น 2023/24 ที่ย่ำแย่ ก่อนเร่งเครื่องมาจบอันดับที่ 8 ทำให้ในซีซั่นนี้ หวกเขาหวังลุ้นโควตาฟุตบอลยุโรปเป็นอย่างน้อย

แม้ว่าผู้จัดการทีมแต่ละคน จะมีองค์ความรู้ที่แตกต่างกัน แต่พวกเขาก็พยายามที่จะพัฒนาทีมของตัวเองให้ไปสู่เป้าหมาย การแข่งขันในฤดูกาลใหม่ เฮดโค้ชทั้ง 20 ทีม พร้อมแล้วที่จะงัดตำรามาต่อสู้ในสนาม

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: