ส่อง 5 ตัวแทนลาลีกาในแชมเปี้ยนส์ ลีก 2023/24

#SSxLaLiga | ในช่วงศตวรรษที่ 21 (นับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา) สโมสรจากลาลีกา สเปน คว้าแชมป์ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมกันทั้งหมด 10 ครั้ง จากการชิงชนะเลิศ 23 ฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามากที่สุดในยุโรป

ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023/24 ได้ทำการจับสลากในรอบแบ่งกลุ่มไปเรียบร้อยแล้ว ที่โมนาโก เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งสุดท้ายที่จะใช้ระบบแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม

นี่คือครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ซีซั่นหลังสุด ที่สโมสรจากสเปนได้เข้าร่วมถ้วยนี้ 5 ทีม ประกอบด้วยบาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, แอตเลติโก มาดริด, เรอัล โซเซียดัด และเซบีย่า ที่ได้สิทธิ์จากแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว

หลังจากที่ได้ทราบผลการจับสลากแบ่งสายในฤดูกาลนี้ ตัวแทนจากลีกกระทิงดุ ต่างก็เจองานยากและง่ายแตกต่างกันออกไป ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญ เพื่อรักษาความยิ่งใหญ่บนเวทียุโรปไว้ให้นานที่สุด

กลุ่ม B : เซบีย่า, อาร์เซน่อล (อังกฤษ), พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น (เนเธอร์แลนด์ส), ล็องส์ (ฝรั่งเศส)

เซบีย่า แชมป์ยูโรป้า ลีก 7 สมัย ทำสถิติเข้ารอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกัน แต่จะเป็นครั้งแรกของโฆเซ่ หลุยส์ เมนดิลิบาร์ กุนซือวัย 62 ปี ที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ในถ้วยใหญ่ที่สุดของยุโรป

เมนดิลิบาร์ ยังไม่เคยคุมทีมแพ้เกมยุโรปในเวลาปกติ 90 นาที มาแล้ว 6 เกมติดต่อกัน (ชนะ 2 เสมอ 4) โดยเกมล่าสุดคือการเสมอกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1 – 1 ในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ก่อนแพ้การดวลจุดโทษไปในท้ายที่สุด

โปรแกรมการแข่งขันของเซบีย่า :

vs ล็องส์ – 20 ก.ย. (เหย้า) / 12 ธ.ค. (เยือน)

vs พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น – 3 ต.ค. (เยือน) / 29 พ.ย. (เหย้า)

vs อาร์เซน่อล – 24 ต.ค. (เหย้า) / 8 พ.ย. (เยือน)

กลุ่ม C : เรอัล มาดริด, นาโปลี (อิตาลี), บราก้า (โปรตุเกส), ยูนิโอน เบอร์ลิน (เยอรมนี)

เรอัล มาดริด เจ้าของสถิติทีมที่คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยใหญ่สุดของยุโรปมากที่สุดถึง 14 สมัย และนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อจากยูโรเปี้ยน คัพ มาเป็น “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก” พวกเขาไม่เคยตกรอบแบ่งกลุ่มเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ดานี่ การ์บาฆาล, นาโช่, โทนี่ โครส และลูก้า โมดริช คือ 4 นักเตะที่มีลุ้นแชมป์เป็นสมัยที่ 6 เทียบเท่ากับเก็นโต้ อดีตแข้งระดับตำนานของสโมสร รวมถึงคาร์โล อันเชล็อตติ เฮดโค้ชวัย 64 ปี ที่จะขอลุ้นแชมป์เป็นสมัยที่ 5

โปรแกรมการแข่งขันของเรอัล มาดริด :

vs ยูนิโอน เบอร์ลิน – 20 ก.ย. (เหย้า) / 12 ธ.ค. (เยือน)

vs นาโปลี – 3 ต.ค. (เยือน) / 29 พ.ย. (เหย้า)

vs บราก้า – 24 ต.ค. (เยือน) / 8 พ.ย. (เหย้า)

กลุ่ม D : เรอัล โซเซียดัด, เบนฟิก้า (โปรตุเกส), อินเตอร์ มิลาน (อิตาลี), ซัลซ์บวร์ก (ออสเตรีย)

เรอัล โซเซียดัด ได้สิทธิ์กลับเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลถ้วยที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอีกครั้ง หลังจากห่างหายไป 10 ปี ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในยุคที่ใช้ชื่อยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่อจากฤดูกาล 2003/04 และ 2013/14

ทีมของอิมานอล อัลกูอาซิล เทรนเนอร์วัย 52 ปี มีนักเตะชั้นดีในแผงมิดฟิลด์อย่างมิเกล เมริโน่, มาร์ติน ซูบิเมนดี้, บราอิส เมนเดซ และทาเคฟุสะ คุโบะ ซึ่งพวกเขาจะได้โอกาสลงเล่นรายการนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต

โปรแกรมการแข่งขันของเรอัล โซเซียดัด :

vs อินเตอร์ มิลาน – 20 ก.ย. (เหย้า) / 12 ธ.ค. (เยือน)

vs ซัลซ์บวร์ก – 3 ต.ค. (เยือน) / 29 พ.ย. (เหย้า)

vs เบนฟิก้า – 24 ต.ค. (เยือน) / 8 พ.ย. (เหย้า)

กลุ่ม E : แอตเลติโก้ มาดริด, เฟเนยูร์ด (เนเธอร์แลนด์ส), ลาซิโอ (อิตาลี), กลาสโกว์ เซลติก (สกอตแลนด์)

แอตเลติโก้ มาดริด อดีตรองแชมป์ถ้วยใหญ่สุดของยุโรป ในปี 1974, 2014 และ 2016 โดย 2 ครั้งหลังสุด เกิดขึ้นภายใต้การคุมทีมของดิเอโก้ ซิเมโอเน่ ซึ่งแพ้ให้กับเรอัล มาดริด ทีมคู่ปรับร่วมเมืองในนัดชิงชนะเลิศ

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์วัย 53 ปี กับผลงานในเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก ตกรอบแบ่งกลุ่มเพียง 2 ครั้ง และผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นอย่างน้อย ถึง 6 ครั้ง ซึ่งทีมคู่แข่งก็ไม่ควรที่จะมองข้ามแอตฯ มาดริด เป็นอันขาด

โปรแกรมการแข่งขันของแอตเลติโก้ มาดริด :

vs ลาซิโอ – 19 ก.ย. (เยือน) / 13 ธ.ค. (เหย้า)

vs เฟเนยูร์ด – 4 ต.ค. (เหย้า) / 28 พ.ย. (เยือน)

vs กลาสโกว์ เซลติก – 25 ต.ค. (เยือน) / 7 พ.ย. (เหย้า)

กลุ่ม H : บาร์เซโลน่า, ปอร์โต้ (โปรตุเกส), ชัคตาร์ โดเนสก์ (ยูเครน), รอยัล อันท์เวิร์ป (เบลเยียม)

บาร์เซโลน่า แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก 5 สมัย เคยทำสถิติผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ 17 ฤดูกาลติดต่อกัน แต่ในยุคของชาบี้ เอร์นานเดซ เฮดโค้ชวัย 43 ปี พวกเขาหยุดเส้นทางเพียงแค่รอบแบ่งกลุ่ม ตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมา

ช่วงซัมเมอร์ปีนี้ บาร์ซ่าได้ดึงตัวอิลคาย กุนโดกัน อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผู้ชูถ้วยแชมป์ยูซีแอลเมื่อฤดูกาลที่แล้วมาร่วมทีม พร้อมกับเป้าหมายในการพาทัพอาซุลกราน่า ไปให้ไกลที่สุดในการแข่งขันซีซั่นนี้

โปรแกรมการแข่งขันของบาร์เซโลน่า :

vs รอยัล อันท์เวิร์ป – 19 ก.ย. (เหย้า) / 13 ธ.ค. (เยือน)

vs ปอร์โต้ – 4 ต.ค. (เยือน) / 28 พ.ย. (เหย้า)

vs ชัคตาร์ โดเนสก์ – 25 ต.ค. (เหย้า) / 7 พ.ย. (เยือน)

ตัวแทนจากลาลีกาทั้ง 5 ทีม พร้อมแล้วกับการต่อสู้ในซีซั่นใหม่ ซึ่งแฟนลูกหนังลีกแดนกระทิงดุ ต่างเอาใจช่วยพวกเขา ให้ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ในถ้วยใบใหญ่สุดของทวีปอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบครบถ้วน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: